อังกฤษแบน "ติ๊กต๊อก" บนอุปกรณ์ของรัฐ ชี้ต้องกันความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษสั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชื่อดังบนอุปกรณ์ของรัฐเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) นับเป็นการดำเนินมาตรการที่คล้ายกับที่กลุ่มพันธมิตรอย่างแคนาดา สหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ ได้บังคับใช้ไปก่อนหน้านี้

รัฐบาลอังกฤษเผยว่า เจ้าหน้าที่รัฐของอังกฤษไม่ได้ใช้แอปติ๊กต๊อกกันแพร่หลายนัก อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระหว่างติ๊กต๊อกกับจีนผ่าน ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ รวมถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนอาจกดดันให้บริษัทส่งมอบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

นายโอลิเวอร์ โดวเดน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกับสมาชิกสภาเมื่อวานนี้ว่า "ความเคลื่อนไหวนี้เป็นเรื่องที่เหมาะสมเมื่อคำนึงถึงความเสี่ยงของอุปกรณ์ของรัฐบาล"

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ติ๊กต๊อกได้ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ระบุถึงความผิดหวังเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว

"เราเชื่อว่าการแบนเหล่านี้เกิดจากความเข้าใจอย่างผิด ๆ และกระตุ้นโดยภูมิรัฐศาสตร์ที่แตกต่างกัน และบรรดาผู้ใช้งานของเราจำนวนหลายล้านคนในอังกฤษไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้" โฆษกของติ๊กต๊อกกล่าว "เรายังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อจัดการเกี่ยวกับข้อกังวลใด ๆ ก็ตาม แต่เรื่องนี้ควรได้รับการตัดสินจากข้อเท็จจริงและควรปฏิบัติต่อคู่แข่งของเราอย่างเท่าเทียมกันด้วย"

ติ๊กต๊อกระบุว่ากำลังดำเนินการโดยความสมัครใจเพื่อแก้ไขข้อกังวลด้านความปลอดภัยโดยใช้มาตรการทางเทคนิคและมาตรการของรัฐเพื่อปิดกั้นข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐและสหภาพยุโรปจากการดำเนินงานทั่วโลก นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ไม่เคยได้รับคำขอใด ๆ จากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้ และจะต่อต้านการขอข้อมูลดังกล่าว

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ ติ๊กต๊อกระบุว่า "เราได้เริ่มดำเนินการตามแผนการที่ครอบคลุมเพื่อปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานของเราในยุโรปเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งานในอังกฤษที่ศูนย์ข้อมูลของเราในยุโรป และการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลอย่างเข้มงวด รวมถึงการกำกับดูแลแนวทางของเราโดยหน่วยงานอิสระจากภายนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ