ชาวยุโรปเห็นรัสเซียเป็นศัตรูมากขึ้นถึงสองเท่าตัว นับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งยุโรป (ECFR) เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นกลุ่มตัวอย่างจากหลายประเทศที่ระบุว่า ปัจจุบันมีชาวยุโรปที่เห็นรัสเซียเป็นศัตรูเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่จะเกิดสงครามในยูเครน ขณะที่ กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่งหนึ่งไม่มั่นใจว่ายูเครนจะสามารถเอาชนะรัสเซียในสงครามครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ ECFR ระบุว่า ขณะนี้เกือบ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสองถามมองว่ารัสเซียเป็นศัตรูหรือคู่แข่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวจากการสำรวจเมื่อปี 2564 แต่ความคิดเห็นนั้นมีความแตกต่างออกไปในแต่ละประเทศ

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ในเดนมาร์ก โปแลนด์ สวีเดน และเยอรมนีมองว่ารัสเซียเป็นศัตรู ส่วนอิตาลีมองว่ารัสเซียเป็นศัตรูเพียง 37% และบัลแกเรียเห็นรัสเซียเป็นศัตรูเพียง 17%

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน 3 เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ยูเครนจะเป็นฝ่ายกำชัยชนะในสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 2 ใน 5 หรือ 22% ยังไม่ได้ตัดสินใจ ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งหนึ่งคิดว่ายูเครนไม่น่าจะชนะรัสเซีย

นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่า ชาวยุโรปส่วนใหญ่สนับสนุนให้ EU ยกระดับศักยภาพด้านกลาโหม แทนที่จะพึ่งพาสหรัฐ โดยผลสำรวจฉบับนี้เป็นการสอบถามกลุ่มตัวอย่างประชากรในประเทศสมาชิก EU จำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย บัลแกเรีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ สเปน และสวีเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ