ผู้นำตุรกีกลับลำเห็นชอบสวีเดนเข้านาโต หลังคัดค้านนานกว่าหนึ่งปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกีเห็นชอบที่จะสนับสนุนสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้สวีเดนเข้าสู่การเป็นสมาชิกนาโต หลังจากตุรกีคัดค้านมานานกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ การตัดสินใจของปธน.เออร์โดกันในการยกเลิกการใช้สิทธิ์คัดค้าน (Veto) หลังการประชุมในช่วงนาทีสุดท้ายกับผู้นำสวีเดนและกลุ่มผู้นำนาโตเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ (10 ก.ค.) มีขึ้นหลังปธน.เออร์โดกันเชื่อมโยงการสนับสนุนสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตของตนเองกับการขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ของตุรกี ซึ่งกระบวนการหยุดชะงักมาเป็นเวลานาน

การกลับลำของปธน.เออร์โดกันนั้นเปิดทางให้รัฐสภาตุรกีอนุมัติสวีเดนในการเข้าสู่นาโต ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการยกระดับการป้องกันยุโรปตะวันออก เพื่อรับมือกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตระบุหลังจากเจรจากับปธน.ตุรกีและสวีเดนหลายชั่วโมงว่า ปธน.เออร์โดกันเห็นชอบต่อการเดินหน้ากระบวนการเพื่อให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตโดยเร็วที่สุดและทำงานกับนาโตอย่างใกล้ชิดเพื่อรับประกันเรื่องการให้สัตยาบัน"

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ปธน.เออร์โดกันยืนกรานว่า ตุรกีจะอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมนาโตก็ต่อเมื่อ EU ยอมให้ตุรกีเข้าเป็นสมาชิก EU ขณะที่ นายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า สวีเดนเห็นชอบในการช่วยให้ตุรกีกลับมาเจรจาเรื่องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ