ญี่ปุ่นจ่อคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม หลังฉีกข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 18, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมแก่รัสเซีย จากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนและล่าสุดรัสเซียได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) โดยการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ครอบคลุมถึงการยกระดับการแบนส่งออกยานพาหนะ

นายมัตสึโนะระบุในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลจะหารือเกี่ยวกับขั้นตอนที่ญี่ปุ่นจะดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างสอดคล้องกับยุโรปและสหรัฐ และเสริมว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ เกิดขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในขณะที่ญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามจัดส่งรถยนต์หรูไปยังรัสเซีย ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 6 ล้านเยน (43,000 ดอลลาร์) นับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว แผนการคว่ำบาตรเพิ่มเติมครั้งนี้อาจครอบคลุมถึงการห้ามส่งออรถยนต์มือสองที่มีราคาถูกลงซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในรัสเซีย

นอกจากนี้ นายมัตสึโนะได้วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียที่ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงขนส่งธัญพืชยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ โดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นเรื่องที่ "น่าเสียใจอย่างยิ่ง" และญี่ปุ่นจะจับตาผลกระทบที่มีต่ออุปทานอาหารโลก

นายมัตสึโนะระบุว่า ภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่ม G7 และประชาคมนานาชาติ ญี่ปุ่นจะออกมาเรียกร้องอย่างเต็มที่ให้รัสเซียกลับเข้าสู่กรอบข้อตกลงการส่งออกธัญพืช เพื่อให้มั่นใจว่าข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ที่ผ่านมานั้นข้อตกลงได้รับการต่ออายุมาแล้วหลายครั้ง แต่ในครั้งนี้รัสเซียได้ตัดสินใจไม่เข้าร่วมในข้อตกลงดังกล่าว ท่ามกลางแสดงความไม่พอใจต่อการที่ข้อตกลงได้จำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ