จีนส่งเครื่องบินเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศข่มไต้หวันครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีน 10 ลำบินเข้าเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันในวันนี้ (9 ส.ค.) พร้อมกับเรือรบจีนอีก 5 ลำที่ได้ออกลาดตระเวนในสภาพ "พร้อมรบ" ซึ่งนับเป็นการบุกรุกครั้งที่ 2 แล้วในสัปดาห์นี้

ไต้หวันได้วิพากษ์วิจารณ์กิจกรรมทางการทหารของจีน ซึ่งเกิดขึ้นใกล้ดินแดนของไต้หวันซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนเพิ่มแรงกดดันโดยพยายามใช้กำลังบีบให้ไต้หวันยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า การรุกล้ำครั้งล่าสุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 8.00 น.ตามเวลาไทย โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันตรวจพบเครื่องบินจีน 25 ลำที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้บริเวณด้านนอกชายฝั่งทะเล ซึ่งรวมถึง เครื่องบินขับไล่ J-10 และ J-16 ตลอดจนเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า ในจำนวนดังกล่าวมีเครื่องบิน 10 ลำที่ข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเคยเป็นเส้นแบ่งพรมแดนอย่างไม่เป็นทางการมาก่อน ซึ่งหมายความว่าล่วงล้ำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เครื่องบินเหล่านั้นเคลื่อนไหวสอดคล้องกับเรือรบจีนอีก 5 ลำที่ได้ออกลาดตระเวนในสภาพ "พร้อมรบ"

รายงานระบุว่า ทางกองทัพไต้หวันได้ส่งเรือรบและเครื่องบินออกไปหลายลำเพื่อเฝ้าจับตาสถานการณ์

อนึ่ง เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศคือพื้นที่กว้าง ๆ ที่ไต้หวันเฝ้าจับตาและลาดตระเวนอยู่ เพื่อให้กองกำลังของตนมีเวลามากขึ้นในการตอบสนองต่อภัยคุกคาม และเครื่องบินของจีนไม่ได้รุกล้ำสู่น่านฟ้าเหนือดินแดนไต้หวันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ