สื่อซีเรียเผย อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มสนามบินอะเลปโป ทำเที่ยวบินถูกระงับ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว SANA ของรัฐบาลซีเรียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางทหารว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่สนามบินอะเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรีย ทำให้จำเป็นต้องระงับเที่ยวบินทั้งหมดในวันนี้ (28 ส.ค.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในช่วงสงครามกลางเมืองในซีเรียมานานกว่า 12 ปี อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศหลายร้อยครั้งในดินแดนซีเรีย โดยมีเป้าหมายหลักคือถล่มกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และนักรบกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน รวมถึงฐานที่มั่นในกองทัพซีเรีย

"เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ของเช้าวันนี้ (หรือ 08.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย) พวกศัตรูชาวอิสราเอลได้ปฏิบัติการรุกรานทางอากาศจากทางตะวันตกของเมืองลาตาเกีย เหนือทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมุ่งเป้าไปที่สนามบินนานาชาติอะเลปโป" แหล่งข่าวของ SANA กล่าว พร้อมเสริมว่าการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้รันเวย์สนามบินได้รับความเสียหาย

นายสุไลมาน คาลิล เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของซีเรียกล่าวว่า ความเสียหายมีศูนย์กลางอยู่ที่รันเวย์เพียงแห่งเดียวที่ยังใช้งานได้ พร้อมเสริมว่า "ทีมซ่อมบำรุงจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมในวันนี้ เพื่อให้สนามบินกลับมาให้บริการได้โดยเร็วที่สุด"

นายคาลิลเปิดเผยกับทางเอเอฟพีว่า เที่ยวบินต่าง ๆ ที่เดิมมีกำหนดการลงจอดที่สนามบินอะเลปโปได้ถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังสนามบินดามัสกัสและลาตาเกียแทน ด้านกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียระบุว่า การโจมตีดังกล่าวยังมุ่งเป้าไปที่คลังแสงที่สนามบินทหารเนรับที่อยู่ติดกัน

กลุ่มสังเกตการณ์ฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่มีนักรบ 2 คนที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรียถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในพื้นที่ใกล้กรุงดามัสกัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ