"กรีนพีซ" ออกโรงต่อต้านเครื่องบินส่วนตัว หลัง "ทักษิณ" ใช้เดินทางกลับไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีนพีซประจำประเทศไทย (Greenpeace Thailand) ออกโรงต่อต้านการใช้เครื่องบินส่วนตัว เพียงหนึ่งวันหลังนายทักษิณ ชินวัตรใช้เครื่องบินส่วนตัวเดินทางกลับมายังประเทศไทยเมื่อวันพุธที่ 23 ส.ค. เนื่องจากเครื่องบินส่วนตัวนั้นปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าเครื่องบินพาณิชย์ทั่วไปถึง 10 เท่า

ทั้งนี้ กรีนพีซประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความบนหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ระบุว่า คน 1% ปล่อยมลพิษสู่อากาศมากกว่า 50% พร้อมใส่แฮชแท็ก "ต่อต้านเครื่องบินส่วนตัว" หรือ #BanPrivateJets

รายงานระบุว่า เครื่องบินส่วนตัวคือวิธีการเดินทางที่สร้างมลพิษมากที่สุด โดยปล่อยคาร์บอนมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับเที่ยวบินทั่วไป และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าการเดินทางด้วยรถไฟถึง 50 เท่า

"โลกนี้มีคนกว่า 80% ที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบินเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่กลับต้องรับภาระและผลกระทบจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศไปเต็ม ๆ เครื่องบินส่วนตัวคือสิทธิพิเศษขั้นสูงสุดในการทำลายล้างสิ่งแวดล้อมที่มีแต่คนมหารวยเท่านั้นที่จะมีสิทธินี้ และบางครั้งพวกเขาใช้บินแค่ไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำ" กรีนพีซประจำประเทศไทยระบุ

"ในขณะที่เรากำลังเผชิญวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และบ้านของผู้คนกำลังร้อนขึ้นทุกวัน แต่คนรวยบางกลุ่มกลับเลือกที่จะเลือกตากแอร์เย็น ๆ และจิบแชมเปญในเครื่องบินส่วนตัวของพวกเขา"

กรีนพีซประจำประเทศไทยกล่าวปิดท้ายว่า ทางออกในการยุติเรื่องนี้คือต้องแบนเครื่องบินส่วนตัวและทวงคืนความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ