รมช.การต่างประเทศจีน-สหรัฐพบกันที่วอชิงตัน หารือประเด็นร้อนในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ในคืนวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) ว่า นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน และนายแดเนียล ไครเทนบริงค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้พบปะกันที่กรุงวอชิงตัน

นายซุนและนายไครเทนบริงค์ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเชิงลึกในประเด็นภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า จีนและสหรัฐกำลังมีส่วนร่วมในการเปิดช่องทางการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ทั้งสองยังได้หารือกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างข้อถกเถียงมากที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า นายไครเทนบริงค์ได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน แถลงการณ์ยังเสริมว่า นายซุนและนายไครเทนบริงค์ได้หารือในประเด็นระดับภูมิภาค เช่น เมียนมา เกาหลีเหนือ และประเด็นต่าง ๆ ทางทะเลด้วย

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางคำเตือนของสภาการค้าจีนว่า การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในอนาคตอาจมีปัญหา เนื่องจากคำสั่งพิเศษของฝ่ายบริหารของสหรัฐได้จำกัดการลงทุนในเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนในจีน

ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า การเจรจาระหว่างนายซุนกับนายไครเทนบริงค์เมื่อวันพุธ (27 ก.ย.) นั้น เป็นไปตามฉันทามติทวิภาคี และเป็นไปตามคำเชิญจากฝ่ายสหรัฐ

หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานในวันพฤหัสบดีว่า จีนและสหรัฐกำลังปูเส้นทางสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐของนายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง นายเหอจะถือเป็นนักการเมืองระดับสูงสุดของรัฐบาลจีนที่เดินทางเยือนสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ