"มาห์มูด อับบาส" ชี้การกระทำของฮามาสไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2023 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าววาฟา (WAFA) ของทางการปาเลสไตน์รายงานว่า ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์กล่าวว่า การกระทำและนโยบายของกลุ่มฮามาส ไม่ได้เป็นสะท้อนถึงการเป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าววาฟาระบุว่า ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ปธน.อับบาสกล่าวว่า องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ PLO เป็นตัวแทนที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวของชาวปาเลสไตน์ โดยปธน.อับบาสแสดงท่าทีคัดค้านการสังหารพลเรือนทั้งสองฝ่าย และเรียกร้องให้ปล่อยตัวพลเรือน นักโทษ และผู้ถูกคุมขังทั้งสองฝ่ายด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าววาฟาได้ลบคำวิพากษ์วิจารย์ของปธน.อับบาสที่กล่าวถึงกลุ่มติดอาวุธฮามาสในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (15 ต.ค.)โดยไม่ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเหตุใดการกล่าวถึงกลุ่มฮามาสจึงถูกลบออก ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีปาเลสไตน์ และกลุ่มฮามาสยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลปาเลสไตน์มีอำนาจการปกครองตนเองอย่างจำกัดในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง โดยที่ผ่านมานั้นปธน.อับบาสต่อต้านกลุ่มฮามาสซึ่งเข้าควบคุมฉนวนกาซาเมื่อปี 2550 และขับไล่กองกำลังพรรคฟาตาห์ที่จงรักภักดีต่อปธน.อับบาส โดยแม้จะมีการพูดคุยเรื่องการปรองดองกันมานานหลายปี แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ