อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกาซาตอนเหนือเช้านี้ ขณะรุกคืบปฏิบัติการภาคพื้นดิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 30, 2023 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อปาเลสไตน์รายงานว่า กองกำลังทหารของอิสราเอลได้โจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซาและกระดมยิงปืนใหญ่จำนวนมากในช่วงเช้าวันนี้ นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังใช้ปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดินด้วยการส่งรถถังหลายคันเข้ารุกคืบเข้าสู่ฉนวนกาซา โดยสถานการณ์สู้รบอันดุเดือดในขณะนี้ทำให้นานาประเทศออกมาเรียกร้องให้ปกป้องพลเรือน สื่อปาเลสไตน์ระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ใกล้กับเมืองชีฟาในฉนวนกาซาและโรงพยาบาลอัล-กุดส์ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ได้ต่อสู้กับกองกำลังทหารของอิสราเอลที่บริเวณชายแดนฝั่งตะวันออกของเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ตัวแทนของกลุ่มฮามาสและกองทัพอิสราเอล ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวการโจมตีในช่วงเช้าวันนี้ตามที่สื่อปาเลสไตน์รายงาน

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากกองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ว่า อิสราเอลกำลังขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา พร้อมด้วยการโจมตีทางอากาศที่รุนแรงขึ้น โดยกองทัพอิสราเอลแถลงว่าได้ทำการโจมตีทางอากาศมากกว่า 450 ครั้ง โดยพุ่งเป้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ ของกลุ่มฮามาส ซึ่งรวมถึงศูนย์บัญชาการ ฐานสังเกตการณ์ และฐานยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง

ส่วนเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ได้ลงมติเรียกร้องให้มีการพักรบเพื่อมนุษยธรรม เพื่อให้สามารถส่งสิ่งของที่จำเป็นไปยังฉนวนกาซาได้หลังจากได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

สมาชิก UN จำนวน 121 ชาติจากทั้งหมด 193 ชาติได้สนับสนุนมติดังกล่าว ขณะที่สหรัฐ, อิสราเอล และอีก 12 ชาติคัดค้านมติดังกล่าว และ 44 ประเทศรวมถึงญี่ปุ่น งดออกเสียง

มติดังกล่าวของ UN ประณาม "การกระทำที่รุนแรงทั้งหมดที่มุ่งเป้าไปที่พลเรือนชาวปาเลสไตน์และอิสราเอล รวมถึงการก่อการร้ายและการโจมตีตามอำเภอใจ และได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา นอกจากนี้ UN ระบุว่า มีการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพลเรือนทุกคนที่ถูกจับอย่างผิดกฎหมายโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข อย่างไรก็ดี มติของ UN ไม่ได้ระบุชื่อกลุ่มฮามาสแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ เปิดฉากขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ส่งผลให้กองทัพอิสราเอลตอบโต้ด้วยการถล่มฉนวนกาซาทางอากาศ ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเตือนว่า สงครามครั้งนี้อาจจะกินเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ