ไต้หวันลุยสอบปมซื้อเสียงเชื่อมโยง "เทอร์รี กัว" ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 1, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไต้หวันกำลังสอบสวนการติดสินบนที่มีส่วนเชื่อมโยงกับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ในขณะที่นายกัวกำลังดำเนินแคมเปญหาเสียงเพื่อระดมการลงนามสนับสนุนเพื่อลงสมัครเลือกตั้งในปีหน้า

สำนักงานอัยการเขตไทเประบุวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ผู้ต้องสงสัย 13 ถูกสอบปากคำเนื่องจากตกเป็นที่สงสัยว่าได้รับเงินแลกเปลี่ยนกับการลงนามสนับสนุนนายกัวในการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ กลุ่มดูแลแคมเปญการหาเสียงของนายกัวได้ระบุชัดเจนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ถูกสอบสวนดังกล่าว และพวกเขายังได้ประณามการกระทำใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย

นายฮวง ซือ-ลิว โฆษกแคมเปญหาเสียงของนายกัว กล่าวว่า "การลงนามไม่ควรเกี่ยวข้องกับการซื้อเสียง การกระทำผิดกฎหมายใด ๆ ก็ตามนั้นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้"

ทั้งนี้ นายกัวจำเป็นต้องรวบรวมคะแนนเสียงประมาณ 290,000 เสียง จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งในฐานะผู้ท้าชิงอิสระในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยสำนักงานของนายกัวระบุว่า เขาจะยื่นเอกสารรายละเอียดการลงนามสนับสนุนในวันนี้ หรือ 1 วันก่อนเส้นตาย โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางจะประกาศภายในวันที่ 14 พ.ย. ว่านายกัวมีการลงนามสนับสนุนที่โปร่งใสและมากเพียงพอหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ