ปธน.เกาหลีใต้เยือนอังกฤษสัปดาห์นี้ หารือข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 21, 2023 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเดินทางถึงอังกฤษภายในวันนี้ (21 พ.ย.) เพื่อเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ฉบับใหม่ ขณะที่ทั้งนายยุนและนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษพยายามที่จะเพิ่มคะแนนนิยมให้กับตนเองจากการปฏิบัติภารกิจระหว่างประเทศก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในอนาคต

นายยุนและภรรยาจะนั่งรถม้าไปยังพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ก่อนกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาอังกฤษในวันแรกของการเดินทางเยือนอังกฤษเป็นเวลา 3 วัน และนายยุนจะพบกับเหล่าผู้นำธุรกิจของทั้งอังกฤษและเกาหลีใต้ ก่อนที่จะพบปะกับนายซูนัคในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ย.)

ในระหว่างการเยือนอังกฤษ นายยุนจะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีฉบับปรับปรุงกับอังกฤษ ในขณะที่นายซูนัคพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับเหล่าชาติพันธมิตรต่าง ๆ หลังจากที่อังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป (EU)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเจรจาระหว่างอังกฤษและเกาหลีใต้ที่กำลังจะมีขึ้นจะเป็นไปตามการหารือกับประเทศอื่น ๆ เช่น ข้อตกลงระหว่างอังกฤษและอินเดียซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขั้นสุดท้ายแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป

สำหรับนายซูนัคแล้ว การเจรจาการค้าที่ก้าวหน้ากับเกาหลีใต้ถือเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นว่า เขากำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2567 โดยในปัจจุบัน ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมที่นำโดยนายซูนัคกำลังมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านอยู่ประมาณ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ