ยุโรปช็อก "เคียร์ต วิลเดอร์ส" ชนะเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์ หวั่นนโยบายต้านมุสลิม-แยกตัวจาก EU

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2023 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า นายเคียร์ต วิลเดอร์ส ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านชาวมุสลิม ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันพุธ (22 พ.ย.)

ทั้งนี้ นายวิลเดอร์ส และพรรคฟรีดอม ปาร์ตี้ (PVV) ของเขาได้ที่นั่งในรัฐสภาเนเธอร์แลนด์จำนวน 37 ที่นั่งจากทั้งหมด 150 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการพลิกความคาดหมายของโพลทุกสำนัก โดยมีคะแนนนำเหนือพรรคเลเบอร์/กรีน และพรรคอนุรักษ์นิยมของนายมาร์ก รุตเตอ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

ชัยชนะของนายวิลเดอร์สได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วแวดวงการเมืองยุโรป เนื่องจากเขาเป็นเจ้าของแนวคิดการนำเนเธอร์แลนด์แยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) หรือ Nexit และเคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะตัดความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน

นอกจากนี้ นายวิลเดอร์สยังมีแนวคิดต่อต้านชาวมุสลิมอย่างสุดโต่ง โดยก่อนหน้านี้เขาเคยเรียกร้องให้ออกมาตรการห้ามมีมัสยิดและคัมภีร์อัลกุรอานในเนเธอร์แลนด์

มูห์ซิน คอคทาส เจ้าหน้าที่ของ CMO ซึ่งเป็นองค์กรมุสลิมในเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้สร้างความตกตะลึงให้กับชุมชนมุสลิมชาวดัตช์ โดยประเทศเนเธอร์แลนด์มีชาวมุสลิมประมาณ 5% ของจำนวนประชากรเกือบ 18 ล้านคน"

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของ EU และเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายของ EU โดยในช่วง 13 ปีที่ผ่านมานั้น เนเธอร์แลนด์ปกครองโดยนายมาร์ก รุตเตอ ผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายกลาง-ขวา ซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงในฐานะนายกรัฐมนตรีที่สามารถรับมือกับเรื่องอื้อฉาวและเป็นนักทำข้อตกลงที่เน้นการลงมือปฏิบัติ

นอกจากนี้ เนเธอร์แลนด์ยังเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐทั้งในด้านการค้าและเทคโนโลยี โดยเมื่อไม่นานมานี้เนเธอร์แลนด์ได้ให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการออกมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่ทันสมัยให้กับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ