สถานทูตไทยในฟิลิปปินส์เตือนพลเมืองระวังตัว หลังเกิดเหตุระเบิดในมหาวิทยาลัย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยในฟิลิปปินส์เตือนให้พลเมืองไทยในฟิลิปปินส์ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและติดตามข่าวสารจากหน่วยงานฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด หลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามกีฬาของมหาวิทยาลัยรัฐมินดาเนา (Mindanao State University) บนเกาะมินดาเนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 43 ราย โดยสำนักงานตำรวจประจำภูมิภาคสันนิษฐานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้อาจเชื่อมโยงกับกรณีที่กองทัพฟิลิปปินส์ได้ปฏิบัติการสังหารกลุ่มก่อการร้าย 11 รายไปเมื่อวันศุกร์ที่ 1 ธ.ค.

ทั้งนี้ เนื้อความในประกาศของสถานเอกอัครราชทูตไทยในฟิลิปปินส์ระบุว่า "ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดสนามกีฬาของ Mindanao State University เมือง Marawi จังหวัด Lanao Del Sur เกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ระหว่างพิธีมิซซาของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย และบาดเจ็บ 43 รายนั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอเรียนว่า ขณะนี้ทางการฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยข้อมูลจากรายงานข่าวท้องถิ่นระบุในเบื้องต้นว่า เป็นการใช้ระเบิดมือ และสำนักงานตำรวจประจำภูมิภาค Bangsamoro Autonomous Region in Muslim Mindanao (BARMM) สันนิษฐานว่า อาจเชื่อมโยงกับการที่กองทัพฟิลิปปินส์ได้ปฏิบัติการสังหารกลุ่มก่อการร้าย Dawlah Islamiyah-Philippines จำนวน 11 คนในจังหวัด Maguindanao del Sur เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้จัดกองตำรวจและทหารดูแลความปลอดภัยบริเวณมหาวิทยาลัยฯ และสั่งหยุดการเรียนการสอนจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ขอให้ประชาชนชาวไทยใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว และติดตามข่าวสารจากหน่วยงานฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hotline (+63) 917 806 3977 และ (+63) 917 805 8863"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ