สหรัฐบินถล่มฮิซบอลเลาะห์ในอิรัก ตอบโต้หลังฐานทัพมะกันถูกโดรนโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 26, 2023 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพสหรัฐเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรักเมื่อวันจันทร์ (25 ธ.ค.) เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยโดรนก่อนหน้านี้โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยการโจมตีด้วยโดรนดังกล่าวส่งผลให้ทหารอเมริกันบาดเจ็บ 2 ราย อาการสาหัสอีก 1 ราย

การปะทะกันครั้งล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในวงกว้างในตะวันออกกลาง ซึ่งรุนแรงขึ้นจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส โดยกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในอิรักและซีเรียต่อต้านการกระทำของอิสราเอลในฉนวนกาซา และมองว่าสหรัฐมีส่วนรับผิดชอบต่อความขัดแย้ง

กองทัพสหรัฐกล่าวว่าได้ดำเนินการโจมตีในอิรักเมื่อเวลา 01:45 น. ตามเวลาท้องถิ่นตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยน่าจะเป็นการสังหาร "กลุ่มนักรบฮิซบอลเลาะห์จำนวนหนึ่ง" และทำลายสถานที่ปฏิบัติงานหลายแห่งที่กลุ่มนี้ใช้

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ฐานทัพสหรัฐในเมืองอัรบีลของอิรักถูกโจมตีด้วยโดรนเที่ยวเดียวจนส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ฐานทัพแห่งเดียวกันนี้ก็ถูกโจมตีด้วยโดรนที่แทรกผ่านระบบป้องกันทางอากาศของสหรัฐมาได้ แต่โดรนดังกล่าวทำการระเบิดไม่สำเร็จ

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับทหารที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือลักษณะอาการบาดเจ็บ นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการที่โดรนลำนี้ดูเหมือนจะแทรกผ่านระบบป้องกันทางอากาศของฐานทัพสหรัฐมาได้

"ผมขอร่วมสวดอธิษฐานให้กับชาวอเมริกันผู้กล้าหาญทั้งหลายที่ได้รับบาดเจ็บ" นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของสหรัฐกล่าวว่า หลังจากที่ฐานทัพสหรัฐในอัรบีลถูกโจมตี ปธน.ไบเดนได้สั่งให้เพนตากอนเตรียมแผนการตอบโต้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการตอบโต้ล่าสุดของสหรัฐจะสามารถขัดขวางการโจมตีกองกำลังสหรัฐในอิรักและซีเรียในอนาคตได้หรือไม่ โดยกองกำลังนี้ประจำการอยู่เพื่อป้องกันการฟื้นคืนชีพของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม

อนึ่ง กองทัพสหรัฐในอิรักและซีเรียถูกโจมตีแล้วอย่างน้อย 100 ครั้ง นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มขึ้นในเดือนต.ค. โดยมักจะถูกโจมตีด้วยจรวดและโดรน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ