จีนเร่งปาปัวนิวกินีให้ปกป้องพลเมืองจีน หลังเกิดเหตุจลาจล

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2024 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนได้เรียกร้องให้ทางการปาปัวนิวกินีเร่งปกป้องพลเมืองจีน หลังจากที่ธุรกิจที่ชาวจีนเป็นเจ้าของถูกปล้นสะดมในการจลาจลร้ายแรงทั่วปาปัวนิวกินีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า มีชาวจีน 2 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุจลาจลทั่วปาปัวนิวกินี ซึ่งขณะนี้มีชาวจีนประมาณ 20,000 คนอาศัยอยู่ในปาปัวนิวกินี

นางเหมากล่าวว่า "สถานเอกอัครราชทูตจีนเรียกร้องให้รัฐบาลปาปัวนิวกินีดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมขอให้มีมาตรการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพื่อดูแลชาวจีน รวมถึงสถาบันต่าง ๆ ของจีนให้ปลอดภัยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ"

ด้านสถานีวิทยุโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย รายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายจากเหตุจลาจลทั่วกรุงพอร์ตมอร์สบี และส่วนอื่น ๆ ของปาปัวนิวกินี ซึ่งทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับความเสียหายและถูกปล้น เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ให้นายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 14 วัน

นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีระบุว่า เขาจะจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตดังกล่าว โดยยืนยันรายงานที่ระบุว่า ข้อพิพาทเรื่องเงินเดือนหรือความเข้าใจผิดที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ อาจเป็นตัวจุดชนวนเหตุการณ์การจลาจลนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ