อังกฤษเตรียมส่งกองกำลัง 20,000 นายร่วมซ้อมรบกับนาโตในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (15 ม.ค.) ว่า อังกฤษเตรียมส่งกองกำลัง 20,000 นาย พร้อมด้วยเรือรบและเครื่องบินขับไล่ เข้าประจำการทั่วยุโรป ในการซ้อมรบครั้งใหญ่ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในช่วงครึ่งปีแรก

กองกำลังดังกล่าวประกอบด้วยทหารอังกฤษ 16,000 นาย ซึ่งจะเข้าประจำการทางตะวันออกของยุโรปในช่วงเดือนก.พ.-มิ.ย. พร้อมด้วยกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี เครื่องบินขับไล่ F35B Lightning และเครื่องบินสอดแนม

อนึ่ง การซ้อมรบ Steadfast Defender ประจำปี 2567 ของนาโต เกิดขึ้นในวาระครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งองค์การนาโต

นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุในสุนทรพจน์ที่เตรียมเผยแพร่ในวันนี้ว่า "ผมขอประกาศในวันนี้ว่า อังกฤษจะส่งกองกำลัง 20,000 นายเข้าร่วมการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของนาโตนับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดลง"

นาโตได้เพิ่มจำนวนกองกำลังพร้อมรบหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกคำสั่งบุกยูเครนเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว นอกจากนี้ นาโตยังให้การสนับสนุนยูเครนอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านการทหาร เศรษฐกิจ และมนุษยธรรม

นายแชปส์กล่าวถึงการซ้อมรบว่า "เราจะได้เห็นกองกำลังของเราผนึกกำลังกับกองกำลังจากพันธมิตรนาโต 30 ประเทศบวกสวีเดน เพื่อต่อต้านการคุกคามจากปธน.ปูติน"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศว่า ในปีงบประมาณหน้า อังกฤษจะเพิ่มเม็ดเงินสนับสนุนยูเครนเป็น 2.5 พันล้านปอนด์ (3.19 พันล้านดอลลาร์) หรือเพิ่มขึ้น 200 ล้านปอนด์จากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ