ปธน.ฟิลิปปินส์เดินทางเยือนเวียดนาม กระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟอร์ดินานด์ โรมูอัลเดซ มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ออกเดินทางเยือนเวียดนามวันนี้ (29 ม.ค.) ในทริปกระชับสัมพันธ์ระยะเวลา 2 วัน

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวในแถลงการณ์ก่อนออกเดินทางว่า "ความร่วมมือทางทะเลจะเป็นหนึ่งในเสาหลักของความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่เรากำลังจะสร้างขึ้น และเราหวังจะเสริมแกร่งความร่วมมือในด้านนี้ระหว่างการเดินทางเยือนของผม เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคของเรา" และเสริมว่า เขาจะร่วมหารือกับนายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนาม เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การศึกษา และการท่องเที่ยว ตลอดจนข้อกังวลที่มีร่วมกันในระดับภูมิภาคและพหุภาคี

ผู้นำฟิลิปปินส์ระบุว่า การเดินทางเยือนเวียดนามในครั้งนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และเวียดนามไปสู่อีกระดับที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ เขายังมีกำหนดการพบปะกับนายกรัฐมนตรีฝั่ม มิญ จิ๊ญ ของเวียดนาม และนายเวือง ดิ่งห์ เหวะ ประธานรัฐสภาเวียดนามอีกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิลิปปินส์และเวียดนามมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการค้าทวิภาคีให้ได้มากถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีต่อ ๆ ไป โดยเวียดนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพียงรายเดียวของฟิลิปปินส์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีความสัมพันธ์กันมาอย่าวยาวนานเกือบ 50 ปีนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในปี 2519


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ