"เซบาสเตียน ปิเญรา" อดีตปธน.ชิลี ถึงแก่อสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 7, 2024 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซบาสเตียน ปิเญรา อดีตประธานาธิบดีชิลีวัย 74 ปี ถึงแก่อสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในวันอังคาร (6 ก.พ.) โดยทางการชิลีประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ ขณะที่ผู้นำทั่วลาตินอเมริกาต่างร่วมแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่นายปิเญราและอีก 3 คนโดยสารมา ร่วงลงสู่ทะเลสาบทางตอนใต้ของชิลี และหลังจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปถึงที่เกิดเหตุได้ไม่นานก็มีการประกาศว่านายปิเญราเสียชีวิตแล้ว ส่วนผู้โดยสารอีก 3 คนรอดชีวิตมาได้

นางแคโรไลนา โตฮา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของชิลี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ร่างของอดีตปธน.จากทะเลสาบใกล้กับเมืองลาโกรันโก

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายปิเญราเป็นคนขับเฮลิคอปเตอร์เอง อย่างไรก็ตาม ทางการยังไม่ได้ยืนยันข้อมูลดังกล่าว หรือเปิดเผยเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางของเฮลิคอปเตอร์ลำนี้

รายงานระบุว่า นายปิเญรามักใช้เวลาพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนใกล้กับทะเลสาบดังกล่าว และมักขับเฮลิคอปเตอร์ด้วยตัวเอง

นายกาเบรียล โบริก ประธานาธิบดีชิลีคนปัจจุบัน ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่รัฐบาลเตรียมจัดรัฐพิธีศพให้แก่อดีตปธน.ในวันศุกร์นี้ (9 ก.พ.)

ทั้งนี้ นายปิเญราเป็นที่รู้จักในต่างประเทศจากบทบาทในการกำกับดูแลภารกิจช่วยเหลือคนงานเหมือง 33 ชีวิตที่ติดอยู่ใต้ทะเลทรายอาตากามาในปี 2553 ซึ่งเป็นข่าวดังไปทั่วโลกและถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "The 33" ในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ