ยูเครนเผย ทหารรัสเซียใช้เครือข่าย Starlink เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในแนวหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday February 12, 2024 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครนรายงานว่า กองกำลังรัสเซียกำลังเพิ่มการใช้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของนายอีลอน มัสก์ ในแนวหน้ามากขึ้น

กระทรวงกลาโหมยูเครนรายงานบนเว็บไซต์เมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) ว่า ตามข้อมูลการดักฟังการสนทนาของกองทหารรัสเซียที่ประจำอยู่ในภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งยึดครองโดยรัสเซีย พบว่าพวกเขาได้ติดตั้งอุปกรณ์ของสตาร์ลิงก์เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

เว็บไซต์อาร์บีซียูเครนรายงานโดยอ้างอิงคำพูดของนายอันเดร ยูซอฟ โฆษกหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครน เมื่อวันเสาร์ (10 ก.พ.) เกี่ยวกับการที่กองกำลังรัสเซียใช้สตาร์ลิงก์มากขึ้นว่า "เรื่องนี้กำลังเริ่มกลายเป็นระบบ"

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงจากหน่วยข่าวกรองทางทหารของยูเครนเมื่อวานนี้ว่า กองกำลังรัสเซียกำลังใช้ระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในดินแดนที่ยึดครองไปจากยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าประเด็นทหารรัสเซียใช้บริการดาวเทียม ได้กลายเป็นหัวข้อการพูดคุยบนเครือข่ายโซเชียลมีเดียและสื่อของยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้านสตาร์ลิงก์ ได้ชี้แจงผ่านเอ็กซ์ (X) เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.) ที่ผ่านมาว่า สตาร์ลิงก์ไม่ได้ให้บริการในรัสเซีย ซึ่งหมายความว่าจะไม่สามารถใช้บริการสตาร์ลิงก์ในรัสเซียได้

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของสตาร์ลิงก์ไม่ได้ระบุว่าข้อกำจัดดังกล่าวครอบคลุมถึงภูมิภาคหลัก 4 แห่งทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียผนวกไปอย่างผิดกฎหมายเมื่อปี 2565 ด้วยหรือไม่ และคาดว่ามีทหารรัสเซียหลายแสนนายประจำการอยู่ในภูมิภาคเหล่านี้ โดยที่ผ่านมา สตาร์ลิงก์เคยจำกัดการบริการอินเทอร์เน็ตในดินแดนที่รัสเซียยึดครอง

นายอีลอน มัสก์ ก็ได้ออกมาโพสต์บน X ว่า รายงานข่าวที่ว่าสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กำลังขายเครื่องรับสัญญาณสตาร์ลิงก์ให้กับรัสเซียนั้นไม่เป็นความจริง โดยระบุว่าเท่าที่ทราบ ไม่มีการขายสตาร์ลิงก์ให้กับรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ