ภาคธุรกิจยูเครนกังวลกฎหมายระดมพลฉบับใหม่เสี่ยงกระทบเศรษฐกิจรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมธุรกิจชั้นนำของยูเครนเรียกร้องให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายการระดมกำลังทหารฉบับใหม่ โดยระบุว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของยูเครนที่ตกต่ำอยู่แล้ว

สภานิติบัญญัติยูเครนมีกำหนดพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อปรับกฎเกณฑ์ในการระดมพลให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ในสมัยการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนนี้ ซึ่งจะครบรอบปีที่ 2 ที่รัสเซียส่งทหารเข้ารุกรานยูเครน โดยคาดว่าการปฏิรูปกฎหมายการระดมพลจะส่งผลให้กองทัพยูเครนตกอยู่ในสถานการณ์ที่อ่อนไหว และจะสร้างความกังวลให้กับภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไปของยูเครน

สมาคมธุรกิจยุโรป (EBA) ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทเอกชนกว่า 1,000 แห่งเปิดเผยว่า "ภาคธุรกิจกำลังเรียกร้องให้รัฐสภายูเครนทบทวนร่างกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อไม่ให้กฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยูเครน โดยเน้นย้ำว่าการระดมกำลังทหารและการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจนั้นควรมีความสมดุลกัน"

ธุรกิจในภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคการส่งออกและการจัดหาทรัพยากรให้แก่กองทัพนั้น มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรเนื่องจากการระดมกำลังทหาร นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ยานพาหนะของพลเรือนจะถูกยึดไปใช้ในกองทัพอย่างไม่เป็นระเบียบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคธุรกิจในยูเครนได้มีการหยิบยกประเด็นต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่รัฐบาลยูเครนต้องเผชิญอยู่ ในแง่หนึ่งก็จำเป็นต้องเติมกำลังคนในสนามรบ ส่วนในอีกแง่ก็ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ โดยเศรษฐกิจของยูเครนหดตัวลงถึง 1 ใน 3 ในปี 2565 ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อปี 2566

ทางการยูเครนใช้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นในการเกณฑ์ทหารเข้ากองทัพเมื่อปลายปีที่แล้ว เนื่องจากการสู้รบกับรัสเซียยังไม่มีแนวโน้มว่าจะทุเลาลง นอกจากนี้ยังมีนักรบอาสาสมัครจำนวนน้อยมากในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ