ฮิวแมนไรท์วอทช์เผย เกาหลีเหนืออ้างโควิด-19 ยกระดับการปิดพรมแดนติดจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาพถ่ายชุดใหม่จากฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) ในรายงาน "A Sense of Terror Stronger than a Bullet: The Closing of North Korea 2018-2023" เผยให้เห็นว่า เกาหลีเหนือใช้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการปิดพรมแดนทางตอนเหนือที่ติดกับจีน โดยทางฮิวแมนไรท์วอทช์ขอให้นานาชาติเข้ามาช่วยเหลือ เพราะการที่เกาหลีเหนือทำเกินเหตุเช่นนี้อาจทำให้ประชาชนใช้ชีวิตลำบาก

ฮิวแมนไรท์วอทช์อธิบายถึงสถานการณ์ที่เห็นในภาพถ่ายว่าเป็นการ "ควบคุมที่เข้มข้นขึ้น" โดยมีการเคลื่อนไหวและการค้าข้ามพรมแดน "ลดลงอย่างมาก"

นอกจากนี้ ภาพดังกล่าว ซึ่งถ่ายระหว่างปี 2562-2566 ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 ใน 4 ของชายแดนทางตอนเหนือของประเทศ ยังเผยให้เห็นถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ป้อมยามแห่งใหม่ และการสร้างเขตกันชน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำกัดการใช้ชีวิตในประเทศมากขึ้นอีกด้วย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือใช้มาตรการที่กว้างเกินไป มากเกินไป และไม่จำเป็นระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ยกระดับการปราบปรามความมั่นคงชายแดนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยชายแดนเพิ่งกลับมาเปิดอีกครั้งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อยกระดับการค้ากับจีนเป็นส่วนใหญ่

HRW เน้นย้ำว่า ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ควรจัดการกับการแยกตัวและวิกฤตด้านมนุษยธรรมของเกาหลีเหนือ "ในทันที"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ