บริษัทสหรัฐจ่อทุ่มเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 11, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยระหว่างการเดินทางเยือนกรุงมะนิลาอย่างเป็นทางการในวันนี้ (11 มี.ค.) ว่า บริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐเตรียมประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในฟิลิปปินส์

นางเรมอนโดระบุว่า การลงทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล พร้อมกล่าวเสริมว่า บริษัทเหล่านี้มีความกระตือรือร้นที่จะดำเนินธุรกิจในฟิลิปปินส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเรมอนโดเป็นตัวแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐในการเดินทางเยือนกรุงมะนิลาและปฏิบัติภารกิจด้านการลงทุนระยะเวลา 2 วัน โดยคณะผู้แทนของเธอประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากบริษัทต่าง ๆ เช่น กรีนไฟร์ เอนเนอจี อิงค์ (GreenFire Energy, Inc.), กูเกิล เอเชียแปซิฟิก (Google Asia Pacific), วีซ่า (Visa), ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) และเคเคอาร์ (KKR)

ทำเนียบขาวระบุเมื่อเดือนม.ค.ว่า คณะผู้แทนจะถูกส่งไปเพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของบริษัทสหรัฐในภาคส่วนที่สำคัญของฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด สินแร่ที่สำคัญ การเกษตร และเศรษฐกิจนวัตกรรม

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์และสหรัฐเป็นพันธมิตรกันภายใต้สนธิสัญญาป้องกันประเทศที่มีมายาวนานถึง 73 ปี โดยในขณะนี้ ปธน.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยให้ครอบคลุมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจนอกเหนือจากความร่วมมือด้านกลาโหม

นางเรมอนโดกล่าวในการบรรยายสรุปร่วมกับเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ว่า "ความเป็นพันธมิตรของฟิลิปปินส์-สหรัฐนั้นแข็งแกร่ง และยืนยงมานานกว่า 72 ปี เรายังคงเป็นสหายที่เหนียวแน่นและเป็นพันธมิตรในด้านความเจริญรุ่งเรือง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ