เอ็กซิตโพลชี้ "ปูติน" จ่อคว้าชัยศึกเลือกตั้งปธน.รัสเซียด้วยคะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2024 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายวลาดิมีร์ ปูติน มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 มี.ค.) โดยจะเป็นการชนะอย่างถล่มทลายและมีแนวโน้มที่จะได้คะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ยุคหลังสหภาพโซเวียต นอกจากนี้ ชัยชนะดังกล่าวยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับนายปูตินในการยืนหยัดต่อสู้กับชาติตะวันตกและการส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายปูตินซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเคจีบีและก้าวขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกในปี 2542 ได้ส่งสัญญาณผ่านผลการเลือกครั้งนี้ไปยังชาติตะวันตกว่า บรรดาผู้นำชาติตะวันตกจะต้องตระหนักถึงความกล้าหาญของรัสเซียในช่วงหลายปีที่กำลังจะมาถึงนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาของสงครามหรือสันติภาพก็ตาม

ผลเอ็กซิตโพลของสำนักโพล Public Opinion Foundation (FOM) ระบุว่า นายปูตินได้คะแนนเสียงมากถึง 87.8% ซึ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ยุคหลังสหภาพโซเวียตของรัสเซีย ขณะที่ผลเอ็กซิตโพลจากศูนย์วิจัย The Russian Public Opinion Research Centre (VCIOM) ระบุว่า นายปูตินได้คะแนนเสียง 87%

ส่วนนิโคไล คาริโตนอฟ ผู้สมัครจากพรรคคอมมิวนิสต์ มีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนนไม่ถึง 4% ขณะที่นายวลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่ ได้คะแนนเป็นอันดับ 3 และนายลีโอิด สลุตสกี ผู้สมัครจากพรรคเสรีประชาธิปไตย ได้คะแนนเป็นอันดับ 4

สื่อหลายสำนัก รวมทั้งสำนักโพลต่าง ๆ ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า นายปูตินจะได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้และครองอำนาจต่อไปเป็นสมัยที่ 5 ซึ่งหมายความว่า นายปูตินจะดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียไปจนถึงปี 2573 เป็นอย่างน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ