เหตุกราดยิงกลางงานคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก ตายกว่า 60 ราย บาดเจ็บหลายสิบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 23, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบ เมื่อกลุ่มมือปืนบุกเข้าไปยังคอนเสิร์ตฮอลล์แห่งหนึ่งในย่านชานกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.)

กลุ่มคนที่แต่งตัวคล้ายทหารได้บุกเข้าโจมตีโครคัส ซิตี ฮอลล์ (Crocus City Hall) ซึ่งมีรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ด้วย ซึ่งทำให้ทางการรัสเซียต้องเร่งดำเนินการสอบสวนโดยตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการก่อการร้าย

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบกับการโจมตีดังกล่าวผ่านทางสำนักข่าวในเครือของกลุ่มไอเอส ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐมีข่าวกรองที่ยืนยันข้อกล่าวอ้างดังกล่าว

อินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีครั้งนี้ 5 คน โดยมีการใช้อาวุธซึ่งรวมถึงระเบิดมือในการโจมตีผู้ชมคอนเสิร์ตที่กำลังรอการเริ่มแสดง

ภาพที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นคนหลายคนสะพายเป้กำลังบุกเข้าไปในฮอลล์คอนเสิร์ตจากทางเข้าหลัก และยิงปืนไรเฟิลอัตโนมัติ

มิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนปฏิเสธว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเขาระบุบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า "ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงและการระเบิดในโครคัส ซิตี ฮอลล์"

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันว่า "ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า ยูเครนหรือชาวยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุกราดยิงดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ