นิวซีแลนด์โวย จีนพยายามแฮกระบบรัฐสภาในปี 64

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 26, 2024 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้แจ้งไปยังประเทศจีนในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่า มีข้อกังวลว่ารัฐบาลจีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮกรัฐสภานิวซีแลนด์เมื่อปี 2564 จากการเปิดเผยของหน่วยข่าวกรองนิวซีแลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์กล่าวในวันนี้ว่า สำนักงานความมั่นคงด้านการสื่อสารของนิวซีแลนด์ (GCSB) ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องความปลอดภัยทางไซเบอร์และรวบรวมข้อมูลข่าวกรองสำหรับนิวซีแลนด์ ได้พบหลักฐานที่เชื่อมโยงกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ที่รู้จักกันในชื่อ Advanced Persistent Threat 40 (APT40) กับการโจมตีทางไซเบอร์ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ระบบบริการต่าง ๆ ในรัฐสภาและสำนักงานที่ปรึกษารัฐสภาของนิวซีแลนด์ในปี 2564

GCSB ระบุว่า APT40 อยู่ในเครือของกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน

"การแทรกแซงจากต่างประเทศในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเราได้กำชับให้จีนละเว้นจากการกระทำเช่นนี้ในอนาคต" นายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวในแถลงการณ์

นายปีเตอร์สกล่าวว่าได้แจ้งเรื่องนี้ให้เอกอัครราชทูตจีนทราบแล้ว โดยทางนิวซีแลนด์มีความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่ดูเหมือนว่าจะกระทำโดยกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน การโจมตีเหล่านี้ได้มุ่งเป้าไปที่สถาบันประชาธิปไตยทั้งในนิวซีแลนด์และสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ดี โฆษกสถานทูตจีนในนิวซีแลนด์ได้ส่งอีเมลระบุว่า สถานทูตจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาของนิวซีแลนด์โดยสิ้นเชิง โดยเรียกว่าเป็น "ข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลและไม่มีความรับผิดชอบ" พร้อมได้แจ้งต่อรัฐบาลนิวซีแลนด์ว่า สถานทูตจีนรู้สึกไม่พอใจและขอยืนหยัดคัดค้านข้อกล่าวหาเหล่านี้

"เราไม่เคยแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ๆ รวมถึงนิวซีแลนด์ และเราจะไม่มีวันทำเช่นนั้นในอนาคต การกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงกิจการต่างประเทศนั้นคือความหลงผิดโดยสิ้นเชิง" โฆษกฯ กล่าว

ทั้งนี้ GCSB กล่าวว่ากลุ่มแฮกเกอร์ APT40 สามารถเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และเข้าถึงข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่ม APT40 จะไม่ได้นำข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหรือข้อมูลที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ใด ๆ ออกไป แต่ทาง GCSB เชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวได้นำข้อมูลทางเทคนิคออก ซึ่งอาจทำให้กลุ่มแฮกเกอร์นี้สามารถทำอันตรายได้มากขึ้นในอนาคต

"การใช้การสอดแนมทางไซเบอร์เพื่อแทรกแซงสถาบันและกระบวนการประชาธิปไตยที่ใดก็ตาม ถือเป็นสิ่งที่ไม่ยอมรับได้" นางจูดิธ คอลลินส์ รัฐมนตรีผู้ดูแล GCSB กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ