ตุรกีเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่นวันอาทิตย์นี้ หลายฝ่ายจับตาผลเลือกตั้งในนครอิสตันบูล

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ของตุรกีเคยกล่าวไว้ว่า ใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูล ก็จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกี ซึ่งหมายความว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (31 มี.ค.) มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากชาวตุรกีทั่วประเทศเตรียมที่จะเลือกผู้นำและผู้บริหารระดับท้องถิ่น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การลงคะแนนเสียงในนครอิสตันบูลจึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยนักวิเคราะห์ทางการเมืองคาดการณ์ว่า หากนายเอเครม อิมาโมกลู นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูลคนปัจจุบัน ได้รับชัยชนะ เขาอาจกลายตัวเต็งแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีตุรกีปี 2571

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นสิ่งสุดท้ายที่ปธน.แอร์โดอันต้องการ หลังจากที่พรรค AKP ของเขาพ่ายแพ้ให้กับนายอิมาโมกลูและพรรค CHP ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปี 2562 ปธน.แอร์โดอันรู้สึกไม่พอใจผลการเลือกตั้งอย่างมากจนสั่งให้มีการจัดเลือกตั้งครั้งที่ 2 แต่นายอิมาโมกลูก็สามารถคว้าชัยชนะเหนือผู้สมัครนายกเทศมนตรีของพรรค AKP ด้วยคะแนนที่ห่างกันกว่าเดิม

ชัยชนะของฝ่ายค้านในวันอาทิตย์นี้อาจทำให้ประเทศเดินหน้าไปในทิศทางใหม่ รวมถึงก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ต่อปธน.แอร์โดอัน และการกุมอำนาจที่ยาวนานหลายทศวรรษของพรรค AKP

ในช่วงทศวรรษ 1990 ปธน.แอร์โดอันมีชื่อเสียงอย่างมากในฐานะนายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล ก่อนที่จะได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกี ปัจจุบัน เขากำลังเดินหน้าผลักดันนายมูรัต คูรุม วัย 47 ปี ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอิสตันบูลของพรรค AKP และอดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาเมือง

นายอาร์ดา ตุนกา นักเศรษฐศาสตร์จากโพลิติกยอล (PolitikYol) ในนครอิสตันบูล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "อิสตันบูลถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการแข่งขันทางการเมือง" โดยนครอิสตันบูลมีประชากร 16 ล้านคน

นอกจากนี้ ตุรกีซึ่งมีกองทัพขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของนาโต (nato) และมีตำแหน่งยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เชื่อมระหว่างตะวันออกและตะวันตก ได้ผงาดขึ้นมาเป็นผู้เล่นระดับโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีบทบาทเป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง เช่น สงครามยูเครน-รัสเซีย และเป็นตัวกลางซื้อขายหลักทรัพย์และข้อตกลงการค้ากับรัฐอ่าวอาหรับที่มั่งคั่ง

"หลายประเทศในโลกถูกปกครองโดยคณะรัฐมนตรี แต่นครอิสตันบูล ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าหลายประเทศเหล่านั้น ถูกปกครองโดยนายกเทศมนตรี นี่เป็นเรื่องแปลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูลนั้นมีความสำคัญเพียงใด" นายตุนกา กล่าว

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในเมืองใหญ่ของตุรกี เช่น นครอิสตันบูลและเมืองหลวงอังการา จะเป็นสนามแข่งขันสำคัญที่น่าจับตามอง ในสมัยการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2562 พรรคฝ่ายค้านสามารถคว้าชัยได้ทั้งสองเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ