ตุรกีส่อการเมืองพลิกขั้ว พรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งท้องถิ่นถล่มทลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุรกีได้เปิดฉากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) โดยพรรค CHP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกี ได้กวาดชัยชนะมาอย่างถล่มทลายทั่วประเทศ รวมถึงเมืองที่ใหญ่ที่สุดในตุรกีอย่างนครอิสตันบูล ส่งสัญญาณการเมืองตุรกีพลิกขั้ว หลังจากที่พรรค AKP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เข้ามามีอำนาจมานานกว่า 2 ทศวรรษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในนครอิสตันบูล ซึ่งนับคะแนนไปแล้ว 79.77% ปรากฏให้เห็นว่า นายเอเครม อิมาโมกลู นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูลคนปัจจุบัน ได้คะแนนโหวตไป 50.53% เอาชนะคู่แข่งจากพรรครัฐบาลอย่างนายมูรัต คูรุม ซึ่งได้คะแนนโหวตไป 40.73%

นอกเหนือจากนครอิสตันบูลแล้ว ตัวแทนจากพรรค CHP ยังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีที่กรุงอังการาและอีก 9 เมืองใหญ่ทั่วประเทศด้วย

ชัยชนะครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ประชาชนชาวตุรกีไม่พอใจผลงานของพรรครัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเศรษฐกิจ จากการที่เงินเฟ้อไปเกือบ 70% ประกอบกับนโยบายคุมเข้มทางการเงินซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ทำให้ประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลง โดยชัยชนะของนายเอเครม อิมาโมกลู ก็ทำให้เขากลายเป็นตัวเต็งแคนดิเดตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีตุรกีปี 2571 ไปด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ของตุรกีเคยกล่าวไว้ว่า ใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูล ก็จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกี โดยพรรค AKP ของเขาพ่ายแพ้ให้กับนายอิมาโมกลูและพรรค CHP ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปี 2562 ปธน.แอร์โดอันรู้สึกไม่พอใจผลการเลือกตั้งอย่างมากจนสั่งให้มีการจัดเลือกตั้งครั้งที่ 2 แต่นายอิมาโมกลูก็สามารถคว้าชัยชนะเหนือผู้สมัครนายกเทศมนตรีของพรรค AKP ด้วยคะแนนที่ห่างกันกว่าเดิม

ชัยชนะของฝ่ายค้านอาจทำให้ประเทศเดินหน้าไปในทิศทางใหม่ รวมถึงก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ต่อปธน.แอร์โดอัน และการกุมอำนาจที่ยาวนานหลายทศวรรษของพรรค AKP

นายอาร์ดา ตุนกา นักเศรษฐศาสตร์จากโพลิติกยอล (PolitikYol) ในนครอิสตันบูล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "อิสตันบูลถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการแข่งขันทางการเมือง" โดยนครอิสตันบูลมีประชากร 16 ล้านคน

"หลายประเทศในโลกถูกปกครองโดยคณะรัฐมนตรี แต่นครอิสตันบูล ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าหลายประเทศเหล่านั้น ถูกปกครองโดยนายกเทศมนตรี นี่เป็นเรื่องแปลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูลนั้นมีความสำคัญเพียงใด" นายตุนกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ