ตำรวจบุกเคลียร์พื้นที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย จับกุมผู้ประท้วงต้านอิสราเอลหลายสิบราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 1, 2024 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจนครนิวยอร์กบุกเข้าไปยังมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในช่วงดึกของวันอังคาร (30 เม.ย.) เพื่อจับกุมผู้ประท้วงจำนวนหลายสิบคนที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ซึ่งบางคนได้เข้าไปยึดอาคารเรียนแห่งหนึ่ง และตำรวจได้เข้ารื้อเต็นท์ของผู้ประท้วง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้พยายามที่จะรื้อถอนมานานเกือบสองสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเวลาเพียงไม่นานหลังจากที่ตำรวจเข้ามาในมหาวิทยาลัย นางมินูช ชาฟิก อธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบียได้ออกจดหมายซึ่งเรียกร้องให้ตำรวจประจำการอยู่ในมหาวิทยาลัยจนถึงวันที่ 17 พ.ค.เป็นอย่างน้อย หรือสองวันหลังจบการศึกษา "เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และรับประกันว่าจะไม่มีการตั้งเต็นท์ประท้วงขึ้นอีก"

โฆษกตำรวจเปิดเผยว่า ภายในเวลา 3 ชั่วโมง ตำรวจได้ดำเนินการเคลียร์พื้นที่ไม่ให้มีผู้ประท้วงอยู่ในมหาวิทยาลัย พร้อมระบุเสริมว่า มีการจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน

ตำรวจได้เริ่มบุกเข้าเคลียร์พื้นที่ในมหาวิทยาลัยในเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยกลุ่มตำรวจสวมหมวกกันน็อกได้เดินขบวนเข้าไปยังมหาวิทยาลัยโคลัมเบียซึ่งเป็นวิทยาเขตชั้นนำในแมนฮัตตันตอนบน และเป็นจุดรวมของการชุมนุมของนักศึกษาที่แพร่กระจายไปยังสถาบันการศึกษาหลายสิบแห่งทั่วสหรัฐในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อแสดงการต่อต้านสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ