จีนเผย การซ้อมรบรอบไต้หวันเป็นการทดสอบความสามารถในการ "ยึดอำนาจ"

ข่าวต่างประเทศ Friday May 24, 2024 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ระบุในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า การซ้อมรบรอบไต้หวันในขณะนี้เป็นการทดสอบความสามารถทางทหารในการยึดอำนาจเหนือเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กองทัพจีนเริ่มการซ้อมรบเมื่อเช้าวันพฤหัส (23 พ.ค.) โดยล้อมรอบไต้หวันด้วยเรือรบและเครื่องบินรบ พร้อมกับขู่ว่าเลือดของ "กองกำลังเอกราช" บนเกาะจะไหลนอง

การซ้อมรบที่ใช้ชื่อรหัสว่า "Joint Sword-2024A" เกิดขึ้นหลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันในสัปดาห์นี้ และกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนซึ่งจีนประณามว่าเป็น "คำสารภาพของการแบ่งแยกดินแดน"

การซ้อมรบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการข่มขู่จากจีน โดยจีนได้ดำเนินการซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่หลายครั้งรอบไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นายหลี่ ซี โฆษกของกองบัญชาการยุทธภูมิตะวันออกแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) กล่าวว่า การซ้อมรบสองวันนี้กำลังทดสอบ "ความสามารถในการยึดอำนาจร่วมกัน การโจมตีร่วมกัน และการควบคุมดินแดนสำคัญ"

ด้านสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการยกระดับความตึงเครียด ขณะที่สหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดและเป็นผู้สนับสนุนทางทหารของไต้หวันนั้น เรียกร้องให้จีนดำเนินการอย่างมีความยับยั้งชั่งใจ

จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งแตกหักกับไต้หวันในตอนท้ายของสงครามกลางเมืองเมื่อ 75 ปีที่แล้วนั้น มองว่าเกาะแห่งนี้เป็นมณฑลกบฏที่ต้องรวมเป็นชาติเดียวกันให้ได้ในที่สุด

เมื่อการซ้อมรบดำเนินไป จีนกล่าวว่าการซ้อมรบนี้จะเป็น "บทลงโทษการกระทำแบ่งแยกดินแดนของ 'กองกำลังเอกราชไต้หวัน'"

ด้านปธน.ไล่กล่าวว่าเขาจะ "ยืนอยู่แถวหน้า" เพื่อปกป้องไต้หวันในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อบ่ายวันพฤหัส โดยไม่ได้พูดถึงการซ้อมรบของจีนในขณะนี้โดยตรง

ทั้งนี้ จีนได้ตราหน้าปธน.ไล่ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเป็น "ผู้แบ่งแยกดินแดนตัวอันตราย" ที่จะนำมาซึ่ง "สงครามและความเสื่อมโทรม" ต่อเกาะไต้หวัน และจีนยิ่งเดือดดาลมากขึ้นเมื่อปธน.ไล่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.) โดยยกย่องยุค "รุ่งโรจน์" สำหรับประชาธิปไตยของไต้หวัน

ด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ส่งสารเตือนไต้หวันเมื่อวานนี้ โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "กองกำลังเอกราชไต้หวันจะตกอยู่ในสภาพหัวแตกเลือดอาบ หลังชนเข้ากับกระแสที่ยิ่งใหญ่ของจีนในการบรรลุการรวมชาติอย่างสมบูรณ์"

อนึ่ง การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ทางตอนเหนือ ใต้ และตะวันออกของเกาะไต้หวัน รวมทั้งพื้นที่รอบเกาะจินเหมิน, หมาจู่, อูชิว และตงอิ่น ที่อยู่ภายใต้การปกครองของไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ