FAO คาดราคาอาหารทั่วโลกผันผวน หลังอุปทานสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า อุปทานที่เพิ่มขึ้นและสต็อกซีเรียลทั่วโลกที่ฟื้นตัว ทำให้ราคาอาหารมีความไม่แน่นอนน้อยกว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นายเดวิด ฮาลลาม ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าและการตลาดของ FAO กล่าวในการแถลงข่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พื้นฐานส่วนใหญ่ลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการผลิตเพิ่มขึ้น และคาดการณ์ว่าอุปทานจะสูงขึ้นในฤดูกาลนี้ มีการส่งออกมากขึ้น และสต็อกมีปริมาณสูงขึ้น

FAO สาขากรุงโรมระบุว่า การผลิตซีเรียลที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ ส่วนใหญ่มาจากการฟื้นตัวของการเพาะปลูกข้าวโพดในสหรัฐ และจากสถิติการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS)

ทั้งนี้ FAO เปิดเผยในรายงานภาพรวมด้านอาหารว่า การผลิตข้าวทั่วโลกในปี 2556 คาดว่าจะขยายตัวปานกลาง

FAO คาดว่าสต็อกซีเรียลจะเพิ่มขึ้น 13% แตะ 564 ล้านตัน เมื่อสิ้นปี 2557 ราคาธัญพืชหยาบส่วนใหญ่พุ่งขึ้น 30% ในสหรัฐ สต็อกข้าวสาลีและข้าวคาดว่าจะปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 7% และ 3% ตามลำดับ

รายงานภาพรวมด้านอาหารระบุว่าในปี 2556 รายการนำเข้าอาหารลดลง 3% แตะ 1.15 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยราคานำเข้าซีเรียล น้ำตาล น้ำมันพืชและเครื่องดื่มเขตร้อนลดลง แต่นม เนื้อ และปลายังคงที่อยู่

ขณะเดียวกัน ดัชนีราคาอาหารของ FAO ซึ่งเผยแพร่ในรายงานนี้เช่นกัน ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนต.ค. ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 205.8 จุด โดยสูงกว่าเดือนก.ย. 2.7 จุด หรือ 1.3% แต่ยังต่ำกว่าเดือนต.ค.ปี 2555 ที่ 11 จุด หรือ 5.3 จุด

การปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำตาล แม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มอื่นๆ ปรับตัวขึ้น สำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ