หน่วยงาน UN เดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ “ไห่เยี่ยน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า หน่วยงานต่างๆ ของยูเอ็นกำลังเดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสร้างความเสียหายให้เมืองต่างๆ และทำให้ประชาชนเสียชีวิตนับพัน

นายฟาร์ฮาน ฮาค รักษาการโฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวในการแถลงข่าวว่า “ประชาชนเกือบ 13 ล้านคนใน 9 ภูมิภาคได้รับผลกระทบจากพายุไห่เยี่ยน รวมถึงประชาชนมากกว่า 4 ล้านคนที่ต้องย้ายที่อยู่ และอีก 2.5 ล้านคนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร"

สำหรับช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ได้ขนส่งและลำเลียงน้ำและผลิตภัณฑ์ด้านสุขอนามัยไปที่เมืองทาโคลบาน เมืองริมชายฝั่งที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ 360 กิโลเมตร จากกรุงมะนิลา และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูแหล่งเก็บน้ำสะอาดและลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ ที่เกิดจากภาวะด้านสุขอนามัยที่ย่ำแย่และน้ำปนเปื้อน

นายฮาคกล่าวโดยอ้างรายงานของ UNICEF ว่า ประชาชนอย่างน้อย 200,000 คนในเมืองทาโคลบานและเขตรอบๆ อีก 6 เขตได้รับน้ำสะอาดแล้ว จากโรงงานบำบัดน้ำที่ดำเนินการเมื่อคืนนี้

เขาเสริมว่า “UNICEF กองทัพฟิลิปปินส์ และหน่วยงานสหรัฐในด้านการพัฒนาระดับนานาชาติ เข้าร่วมในการเจรจาซึ่งส่งผลให้มีการจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับช่วงฉุกเฉินในเบื้องต้น เพื่อให้โรงบำบัดน้ำของเราดำเนินการได้ 4 วัน"

โฆษกยังเสริมว่า ขณะเดียวกัน นางวาเลอรี อามอส หัวหน้านักมนุษยชนของยูเอ็นได้มาถึงฟิลิปปินส์ และคาดว่าจะไปลงพื้นที่ประสบภัยในอีกไม่กี่วันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ