จีนเตรียมคุมเข้มแผนกระจายความเจริญของเขตเมืองอย่างเคร่งครัด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 16, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยจะดำเนินแผนการสนับสนุนให้ประชาชนย้ายถิ่นฐานไปยังเมืองต่างๆของจีนด้วยความระมัดระวัง แม้การกระจายเขตเมืองถือเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระหว่างการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเวลาสองวัน ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เหล่าผู้นำพรรคได้กล่าวถึงการกระจายเขตเมืองเป็นกรณีพิเศษ โดยระบุว่า พวกเขาอาจสานต่อเจตนารมณ์ดั้งเดิมของจีนในการสร้างเมืองขนาดเล็กและกลางก่อน ขณะที่ยังคงมาตรการคุมเข้มการขยายตัวของหัวเมืองใหญ่ๆ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคต่างพากันวิตกว่า หากมีการอนุญาตให้ประชาชนชาวจีนสามารถย้ายที่อยู่ไปยังเมืองใหญ่ๆของจีนได้อย่างอิสระแล้ว อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะกลายเป็นชุมชนแออัดเหมือนกับเมืองต่างๆในละตินอเมริกาและแอฟริกา แต่นักวิจารณ์ชี้ว่าความพยายามของจีนในการจัดประชาชนให้อยู่ในเมืองเล็กๆนั้นอาจนำไปสู่การขยายตัวของเมืองอย่างไม่เป็นระเบียบ ตลอดจนปัญหามลพิษและโครงการบ้านร้าง หรือที่เรียกกันว่าเมืองผี เนื่องจากประชาชนจะเดินทางไปยังเมืองใหญ่เพื่อหางานทำ

ผู้นำพรรคระบุว่า แผนการกระจายเขตเมืองของจีนควร "เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง" ซึ่งหมายความว่าการกระจายเขตเมืองไม่ได้เป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นเดินหน้าส่งเสริมการก่อสร้าง

โดยในปัจจุบัน เมืองเล็กๆของจีนต่างรายล้อมด้วยโครงการบ้านร้างอยู่แล้ว ซึ่งทำให้หนี้พุ่งสูงมากจนกลายเป็นความเสี่ยงทางการเงินสำคัญอย่างหนึ่งของจีน


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ