ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นร่วมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อลดต้นทุน หนุนแข่งขันตลาดตปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเผยว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป พร้อมผู้ผลิตรถยนต์ และมอเตอร์ไซด์อีก 13 แห่งได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อรวบรวมข้อมูลจำเพาะของส่วนประกอบยานยนต์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดต้นทุน และปรับปรุงศักยภาพในการแข่งขันในระดับสากล

บรรดาผู้ผลิตรถกำลังมุ่งศึกษาชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งมีการใช้งานอย่างกว้างขวางเช่นแผ่นเหล็ก เรซิน และเซมิคอนดัคเตอร์ แหล่งข่าวระบุ

คณะทำงานดังกล่าวจัดตั้งขึ้นที่สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ในกรุงโตเกียว ซึ่งประกอบด้วยนิสสัน มอเตอร์ ฮอนด้า มอเตอร์ ฮีโน่ มอเตอร์ส และยามาฮ่า มอเตอร์

นอกจากนี้ บริษัททั้ง 14 แห่งในปัจจุบันซึ่งใช้ส่วนประกอบรถที่แตกต่างกันกำลังเตรียมจัดตั้งมาตรฐานสำหรับระบบการสื่อสารวิทยุ เพราะบริษัทเหล่านี้ทำงานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติได้อย่างสมบูรณ์

การกำหนดข้อมูลจำเพาะที่มีมาตรฐานของส่วนประกอบยานยนต์ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายจะช่วยบรรเทาภาระของผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รวมทั้งช่วยลดต้นทุนการจัดซื้อของผู้ผลิตรถ และมอเตอร์ไซด์อีกด้วย

JAMA ยังเผยว่า กลุ่มผู้ผลิตรถในยุโรปก็กำลังส่งเสริมความพยายามในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ ความพยายามในการลดต้นทุนในญี่ปุ่นก็จะก่อให้เกิดเงินทุนสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีอันทันสมัย และมีศักยภาพในการแข่งขันอย่างเต็มที่เมื่อเทียบกับคู่แข่งต่างประเทศในการผลิตรถกลุ่มต่างๆอย่าง รถเซลล์เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ