รมว.ต่างประเทศสหรัฐเผยโอบามาเตรียมลงมติรับมือสถานการณ์ในอิรักเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดง "ความวิตกเป็นอย่างยิ่ง" ต่อสถานการณ์ความรุนแรงอันย่ำแย่ในอิรัก และเผยว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะลง "มติสำคัญเร็วๆนี้"

เขาได้กล่าวกับสื่อมวลชนก่อนร่วมการประชุมกับนายโทนี่ แอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ณ กระทรวงต่างประเทศว่า "เรารู้สึกวิตกเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในอิรัก และพร้อมดำเนินการอย่างไม่รีรอ"

กลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) หรือที่รู้จักกันในชื่ออัลกออิดะฮ์ในอิรัก ได้บุกยึดเมืองใหญ่ต่างๆทางตอนเหนือของอิรัก รวมถึงเมืองโมซูล เมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของอิรัก และเมืองทิกริตอันเป็นบ้านเกิดของนายซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีอิรัก

กลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวได้ประกาศเดินหน้าไปยังกรุงแบกแดด ขณะที่มีรายงานว่านายนูรี อัล-มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรัก ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนด้านการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มหัวรุนแรงที่บุกยึดพื้นที่ต่างๆในประเทศ

"เรากำลังส่งความช่วยเหลือ และประสานงานโดยตรงกับนายกอัล-มาลิกี" นายแคร์รี่ กล่าว พร้อมเสริมว่า "ผมทราบว่าประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมลงมติสำคัญในเร็วๆนี้"

ทั้งนี้ สหรัฐได้เร่งการขนส่งอาวุธและกระสุนไปยังกรุงแบกแดด รวมถึงเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ ขีปนาวุธเฮลไฟล์ และเครื่องบินขับไล่ F-16 ตลอดจนการอบรมกองกำลังความมั่นคงอิรักปีนี้ หลังจากที่กลุ่ม ISIL และผู้ก่อการกบฏกลุ่มอื่นๆ ได้บุกยึดเมืองฟัลลูจาห์และรามาดีบางส่วน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในจังหวัดอันบาร์ทางตะวันตกของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ