ซาอุดิอาระเบียคาดยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายอาจเพิ่มขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัลอาราบิย่ารายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียประมาณการว่า จำนวนผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหยียบกันตายที่เมืองมีนา ใกล้กับนครเมกกะ อาจจะเพิ่มขึ้นอีก

รายงานระบุว่า ยอดผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อยู่ที่ 717 รายเสียชีวิต และบาดเจ็บ 863 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่นักแสวงบุญกำลังทำพิธีขว้างเสาหิน หนึ่งในกระบวนการประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปีในเมืองมีนา ซึ่งห่างจากนครเมกกะ 5 กม.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการซาอุดิอาระเบียทบทวนขั้นตอนในการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในปีถัดๆ ไป

โฆษกกระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากผู้แสวงบุญต่างเดินแยกกันไปคนละทิศ

"เราจะดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์เหยียบกันตายนี้เกิดเหตุขึ้นในบริเวณถนนแคบๆ ซึ่งโดยปกติแล้ว บรรดาผู้แสวงบุญจะไม่ใช้เส้นทางดังกล่าว เนื่องจากเป็นบริเวณที่ใกล้กับจุดพักแรมในเมืองมีนา" พร้อมทั้งเสริมว่า อุณหภูมิที่สูงอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุเพิ่มเติมของความสูญเสียครั้งนี้

มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดิอาระเบีย มีพระราชดำรัสให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์อย่างถี่ถ้วน และให้มีการเปิดเผยสาเหตุที่แท้จริงโดยเร็ว

สำนักข่าวทาสนิมรายงานว่า หลังเกิดเหตุ กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้กล่าวประนามเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถป้องกันการเกิดเหตุดังกล่าวได้

นายโฮสเซน อามีร์ อับโดเลาะห์เฮียน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายกิจการอาหรับของอิหร่าน กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียจะต้องถูกประนามจากเหตุการณ์นี้ เนื่องจากความไม่มีไหวพริบในด้านการรักษาความปลอดภัยแก่บรรดาผู้แสวงบุญ"

เหตุการณ์เหยียบกันตายครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนก.ย.ปีนี้ โดยเมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้แสวงบุญเสียชีวิตกว่า 111 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 331 ราย เนื่องจากความเบียดเสียดระหว่างการประกอบพิธีในสุเหร่าใหญ่ของนครเมกกะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สถานี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ