อินโดนีเซียเฉลยเบื้องหลังญี่ปุ่นสอบตกประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2015 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเตเตน มาสดูกี หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่า สาเหตุที่รัฐบาลตัดสินใจเลือกข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงของจีน แทนที่จะเป็นของญี่ปุ่นนั้น เนื่องจากข้อเสนอของญี่ปุ่นเน้นหนักในความร่วมมือระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียต้องการความร่วมมือแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (บีทูบี)

ด้านนายซอฟยาน จาริล รมว.เศรษฐกิจอินโดนีเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมให้การอนุมัติข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงของจีน

เขากล่าวในวันนี้ระหว่างพบปะกับนายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว

ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลอินโดนีเซียมีขึ้น หลังจากที่ได้ปฏิเสธทั้งข้อเสนอของจีนและญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนนี้ โดยระบุถึงต้นทุนทางการเงินที่สูง และหวังที่จะปรับโครงการเป็นรถไฟความเร็วปานกลาง

อย่างไรก็ดี จีนได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่หลังจากนั้นสำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุงในชวาตะวันตก โดยที่รัฐบาลอินโดนีเซียไม่ต้องใช้เงินจากงบประมาณ และไม่ต้องค้ำประกันหนี้สินใดๆ

ทางด้านนายสึกะระบุว่า การเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจดังกล่าวของอินโดนีเซียเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก และน่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ เขายังแสดงความกังขาต่อความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวตามข้อเสนอของจีนในการก่อสร้างโดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจากอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าโครงการจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 78 ล้านล้านรูเปียห์ (5.3 พันล้านดอลลาร์)

การที่อินโดนีเซียตัดสินใจเลือกข้อเสนอของจีนได้สร้างความผิดหวังต่อญี่ปุ่น ซึ่งหากสามารถคว้าโครงการดังกล่าวในอินโดนีเซีย ก็จะถือเป็นใบเบิกทางไปสู่การลงทุนในประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

อย่างไรก็ดี นายเตเตนกล่าวว่า ญี่ปุ่นยังคงมีโอกาสอีกมากในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของอินโดนีเซีย

"เรายังคงมีโครงการอีกมากมายที่จะเสนอประมูล ไม่เพียงแต่โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจาการ์ตา-บันดุง แต่ก็ยังรวมถึงเส้นทางจาการ์ตา-สุราบายาอีกด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ