ฟีฟ่าประกาศแบน"แจ็ค วอร์เนอร์"อดีตรองปธ.ฟีฟ่าห้ามเกี่ยวข้องวงการฟุตบอลตลอดชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2015 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการด้านจริยธรรมของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงวันนี้ว่า นายแจ็ค วอร์เนอร์ อดีตรองประธานฟีฟ่า ได้ถูกสั่งห้ามจากการกระทำใดๆที่เกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลตลอดชีวิต เนื่องจากได้กระทำการทุจริตอย่างต่อเนื่องระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ของฟีฟ่า
"ในตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ฟีฟ่า เขาเป็นบุคคลสำคัญในโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเสนอ และรับเงินที่ผิดกฎหมาย และไม่เป็นที่เปิดเผยหลายครั้ง" คณะกรรมการระบุ

ขณะนี้ นายวอร์เนอร์กำลังถูกทางการสหรัฐสอบสวนในคดีคอร์รัปชั่นในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งราว 20 ปี ขณะที่เขาปฏิเสธทุกข้อหา

ทางด้านสำนักงานอัยการสวิตเซอร์แลนด์แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่าได้ถูกสอบสวนกรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่นในฟีฟ่า

สำนักงานอัยการระบุว่า มีการเปิดการไต่สวนดังกล่าวเพื่อสอบสวนนายแบลตเตอร์ในการกระทำความผิดทางอาญา และยักยอกเงินของฟีฟ่า

นายมาร์ค เพียท ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านคดีอาญาของสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นอดีตที่ปรึกษาต่อต้านการคอร์รัปชั่นของฟีฟ่า กล่าวว่า นายแบลตเตอร์ควรถูกสอบสวนในคดีอาญาในข้อหาขายสิทธิถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกทางโทรทัศน์ในราคาต่ำเกินไปให้แก่นายแจ็ค วอร์เนอร์ ซึ่งเป็นรองประธานฟีฟ่าในขณะนั้น และต่อมานายวอร์เนอร์ได้ขายสิทธิต่อบริษัทสื่ออีกแห่งหนึ่งในราคาที่สูงกว่าอย่างมาก


แท็ก ฟีฟ่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ