เลขาฯ UN ประณามเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีโรงแรมในไอวอรีโคสต์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาประณามเหตุกราดยิงที่รีสอร์ทริมชายหาด 3 แห่งในประเทศไอวอรีโคสต์ (หรือโกตดิวัวร์) และให้คำมั่นว่าพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

แถลงการณ์โดยโฆษกของนายบันเกี่ยวกับเหตุดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้มีพลเมืองเสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ระบุว่า นายบัน "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงต่อประชาชนและรัฐบาลของไอวอรีโคสต์ และขอให้อาการของผู้ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว"

แถลงการณ์ยังระบุว่า "ท่านเลขาธิการยังย้ำถึงพันธกิจของสหประชาชาติ ในการยืนหยัดเคียงข้างประชาชนของไอวอรีโคสต์ในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ และขอสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไอวอรีโคสต์อย่างเต็มที่ เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองกรองด์ บาสซัม ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของไอวอรีโคสต์ และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกโดยองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) กรองด์ บาสซัมตั้งอยู่ห่างจากเมืองอาบีจาน 65 กิโลเมตร โดยเมืองอาบีจานเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ และได้รับความนิยมในบรรดานักท่องเที่ยวและคนงานต่างชาติ

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ยังไม่ทราบตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่สื่อบางแห่งรายงานว่า กลุ่มอัลกออิดะห์แห่งอิสลามิกมาเกร็บ (Al-Qaeda in the Islamic Maghreb : AQIM) ซึ่งเป็นสาขาของเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ในภูมิภาคแอฟริกาตอนเหนือ ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ