เยอรมนีประกาศปิดกงสุล,โรงเรียนในอังการา,อิสตันบลู หลังมีคำขู่โจมตี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2016 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยอรมนีประกาศปิดสถานกงสุล และโรงเรียนในกรุงอังการา และเมืองอิสตันบลูของตุรกี โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีแถลงว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังมีคำเตือนที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเกิดการโจมตีขึ้น

ทั้งสถานกงสุล และโรงเรียนดังกล่าวอยู่ใกล้กับจัตุรัสทักซิม ในใจกลางกรุงอิสตันบลู

นอกจากนี้ ชาวเยอรมันยังได้รับการแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ตุรกียังคงอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมในระดับสูง หลังเกิดเหตุโจมตีหลายครั้งในกรุงอังการา และเมืองอิสตันบลู

กลุ่มเคอร์ดิสถาน ฟรีดอม ฟัลคอนส์ ซึ่งเป็นกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นเครือข่ายของพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี หรือ พีเคเค ได้อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดในกรุงอังการาในสัปดาห์นี้ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย

ในแถลงการณ์ที่ระบุในเว็บไซต์ กลุ่มเคอร์ดิสถาน ฟรีดอม ฟัลคอนส์ ระบุว่า การโจมตีดังกล่าว มีขึ้นเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกีต่อกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

นายอาเหม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รวบตัวผู้ต้องสงสัย 11 ราย ข้อหาพัวพันเหตุระเบิดในกรุงอังการา

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่จตุรัสคิซิเลย์ ใจกลางกรุงอังการา โดยรถยนต์คันหนึ่งได้ระเบิดขึ้นบริเวณป้ายรถประจำทาง ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากยืนรอรถอยู่ ส่งผลให้รถยนต์หลายคัน รวมถึงรถประจำทางที่มีผู้โดยสารอยู่ในรถ ติดไฟลุกไหม้ใกล้กูเวน พาร์ค ที่เป็นศูนย์กลางคมนาคมขนาดใหญ่ของเมือง

เหตุระเบิดพลีชีพที่พัวพันกับกลุ่มชาวเคิร์ด หรือกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เกิดขึ้น 5 ครั้งแล้ว ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ