เลขาฯ UN ประณามเหตุระเบิดในอิสตันบูล ขณะสหรัฐเผยชาวอเมริกัน 2 รายเสียชีวิตจากเหตุระเบิด

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 20, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามเหตุการณ์ระเบิดในใจกลางนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ในแถลงการณ์ซึ่งออกโดยโฆษกของเลขาฯยูเอ็นนั้น นายบันได้ระบุว่า "ผู้ก่อเหตุรุนแรงอันน่าตกใจนี้ต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ภายใต้พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน"

ทั้งนี้ ตุรกีเผชิญกับเหตุการณ์โจมตีนองเลือดหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์โจมตีครั้งหลังสุดที่กรุงอังการา เมืองหลวง เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 37 ราย และเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอิสตันบูลเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันไป 12 ราย

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐได้ออกมายืนยันว่า มีชาวอเมริกัน 2 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่อิสตันบูล เมื่อวานนี้ พร้อมประณามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรุนแรง

เนด ไพรซ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า "เราติดต่อประสานงานกับทางการตุรกีอย่างใกล้ชิด และย้ำชัดถึงพันธสัญญาของเราในการทำงานร่วมกับตุรกีเพื่อเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายอันชั่วร้าย"

โดยก่อนหน้านี้ นายอาห์เม็ด ดาวูโตกลู นายกรัฐมนของตุรกีได้แถลงว่า มีชาวอิสราเอล 3 ราย และชาวอิหร่าน 1 รายเสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งล่าสุด ขณะที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ของกรุงอิสตันบูลเผยว่า มือระเบิดตายในที่เกิดเหตุด้วย ด้านรมว.สาธารณสุขของตุรกีเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 36 รายนั้นมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยหลายราย ทั้งจากไอร์แลนด์ ไอซ์แลนนด์ เยอรมนี อิสราเอล ยูเออี และอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ