ตำรวจโตเกียวตั้งกองบัญชาการความมั่นคงไซเบอร์ รับมือประชุม G7, โอลิมปิก 2020

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมตำรวจนครบาลโตเกียว เตรียมจัดตั้งกองบัญชาการความมั่นคงไซเบอร์ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการรับมือกับอาชญากรรมไซเบอร์และการโจมตีทางไซเบอร์

กรมตำรวจโตเกียวเปิดเผยว่า ทางองค์กรมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความสามารถในการสืบสวนด้านไซเบอร์ ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่ม G7 (ประกอบด้วยชาติมหาอำนาจ ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ) ซึ่งจะจัดขึ้นที่จังหวัดมิเอะในเดือนพ.ค.นี้ และมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 ในกรุงโตเกียว

ปัจจุบัน กรมตำรวจโตเกียวมีสำนักงานความมั่นคงสาธารณะและสำนักงานความปลอดภัยชุมชน โดยแต่ละแห่งจะดูแลงานอาชญากรรมทางไซเบอร์ อย่างไรก็ตาม กรมตำรวจต้องการสร้างความเป็นปึกแผ่นระหว่างหน่วยงานด้วยกัน จึงได้จัดตั้งกองบัญชาการความมั่นคงไซเบอร์ขึ้น กองบัญชาการแห่งนี้จะมีผู้อำนวยการได้แก่ รองผู้กำกับฟูมิโอะ ยามาชิตะ และมีเจ้าหน้าที่ทำงานเต็มเวลาราว 50 คน ปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์ทิศทางอาชญากรรมไซเบอร์ และสนับสนุนสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับงานสืบสวน ไปจนถึงพัฒนาความสามารถของเจ้าหน้าสอบสวนที่พิเศษ ได้แก่ นักวิเคราะห์ระบบที่ผ่านการรับรองและตำรวจทุกนายโดยอาศัยการประชุมเชิงปฏิบัติการ

ขณะเดียวกันกองบัญชาการจะตั้งกรอบการทำงานในการแลกเปลี่ยนข้อมูลความเสียหายให้กับแต่ละฝ่าย และเปิดรับคำแนะนำผ่านทางความร่วมมือกับรัฐบาลในท้องถิ่นและภาคธุรกิจ เพื่อคลี่คลายความกังวลเกี่ยวกับอาชญากรรมไซเบอร์ในองค์กร ในยุคที่ทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีมีความก้าวไกล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ