เอกวาดอร์เล็งขึ้นภาษี-ออกพันธบัตร หวังระดมทุนกอบกู้วิกฤตแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ เปิดเผยว่า เอกวาดอร์จะปรับขึ้นภาษีบางประเภทเป็นการชั่วคราว และอาจจะออกพันธบัตรชุดใหม่ในตลาดต่างประเทศ เพื่อระดมเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะใช้ในการฟื้นฟูประเทศ หลังจากที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด
ยอดผู้เสียชีวิตในเอกวาดอร์จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พุ่งขึ้นเกือบแตะ 600 ราย โดยเอกวาดอร์ลดภารกิจในการออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยลง เนื่องจากต้องเตรียมพร้อมกับการสร้างเมืองใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและกินเวลานาน
ผู้นำเอกกวาดอร์ระบุว่า มหันตภัยครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายราว 2-3 พันล้านดอลลาร์ และอาจส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปรับตัวลงอีก 2-3% ซึ่งบ่งชี้ว่า ในปีนี้เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างแน่นอน นอกจากนี้ รายได้จากการขายน้ำมันที่ลดลงทำให้ประชาชนในประเทศกว่า 16 ล้านคน ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน และอัตราการลงทุนในประเทศตกต่ำ
นอกจากเงินจำนวน 600 ล้านดอลลาร์ที่กู้ยืมมาจากหลายแหล่งแล้ว ประธานาธิบดีคอร์เรียยังประกาศมาตราการให้ความช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านเรือน ถนน และสะพานที่ถูกทำลายลงจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ทั้งนี้ ผู้นำเอกวาดอร์กล่าวว่า "เรากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนในตลาดต่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ