ฟิลิปปินส์ระงับส่งแรงงานไปกาตาร์ หวั่นผลกระทบหลังหลายประเทศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศระงับการส่งแรงงานไปยังกาตาร์เป็นการชั่วคราว เนื่องจากวิตกต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่หลายประเทศได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์

ทั้งนี้ บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟส์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูดกับกาตาร์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

นายซิลเวสเตอร์ เบลโญ รมว.แรงงานฟิลิปปินส์ กล่าวว่า คำสั่งระงับการส่งแรงงานดังกล่าวจะยังคงมีผลบังคับใช้ จนกว่ารัฐบาลจะเสร็จสิ้นการประเมินสถานการณ์ เนื่องจากขณะนี้มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับสถานการณ์ในกาตาร์ ขณะที่มีรายงานว่า ชาวกาตาร์ต่างแห่กันเข้าซื้อสินค้าในร้านซูเปอร์มาร์เก็ต จนส่งผลให้ไม่มีสินค้าวางจำหน่าย เนื่องจากประชาชนวิตกว่าวิกฤตการณ์ทางการทูตกับซาอุดิอาระเบียจะทำให้สินค้าขาดตลาด

ที่ผ่านมา แรงงานจากฟิลิปปินส์มากกว่า 2 ล้านคนได้ทำงานในตะวันออกกลางในฐานะผู้ช่วยแม่บ้าน, คนงานก่อสร้าง, วิศวกร และพยาบาล โดยทำงานที่กาตาร์จำนวน 250,000 คน และทำงานในซาอุดิอาระเบียเกือบ 1 ล้านคน ซึ่งแรงงานเหล่านี้ได้โอนเงินกลับสู่ฟิลิปปินส์มากถึง 7.6 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ