จับตา"ทรัมป์"ประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านวันนี้ ขณะดำเนินยุทธศาสตร์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday October 13, 2017 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 ในการกล่าวแถลงที่ทำเนียบขาวในวันนี้เวลา 12.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.45 น.ตามเวลาไทย

นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่สหรัฐจะมีการใช้ยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน

"ขณะนี้ถึงเวลาที่ทั้งโลกจะเข้าร่วมกับเราในการเรียกร้องให้อิหร่านยุติการแสวงหาความตาย และการทำลายล้าง" ปธน.ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้

ปธน.ทรัมป์เคยกล่าวว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน ถือเป็นข้อตกลงที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ต่อสหรัฐ

ทั้งนี้ ภายใต้ร่างกฎหมายทบทวนข้อตกลงอิหร่าน ปธน.ทรัมป์จะต้องให้การรับรองต่อสภาคองเกรสทุกๆ 90 วันว่า อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์เคยให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นจำนวน 2 ครั้งแล้ว แต่คาดว่าในวันนี้ ปธน.ทรัมป์จะประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงดังกล่าวอีกต่อไป

การประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์จะไม่ได้หมายความว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว แต่จะเป็นการเปิดโอกาสให้สภาคองเกรสมีเวลา 90 วันในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี คาดว่าปธน.ทรัมป์จะกล่าวต่อสภาคองเกรสว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านจะไม่เกิดประโยชน์ต่อสหรัฐ แต่สหรัฐควรจะใช้โอกาสนี้ในการแก้ไขร่างกฎหมายทบทวนข้อตกลงอิหร่านเพื่อสร้างมาตรฐานอ้างอิงที่จะทำให้มีการคว่ำบาตรโดยอัตโนมัติ หากอิหร่านทำการละเมิดเงื่อนไขในข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ