World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2017 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดทำนิวไฮด้วยเช่นกัน โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายวิตกกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้คำมั่นว่า เขาจะมอบการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เป็นของขวัญสำหรับชาวอเมริกันในวันคริสต์มาสปีนี้

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในระหว่างประชุมเสวนาร่วมกับนายเมอร์วิน คิง อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่สถาบันสเติร์น มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เมื่อวานนี้ว่า หนึ่งในปัญหาท้าทายที่สำคัญที่สุดของเฟดในเวลานี้ก็คือ เงินเฟ้อสหรัฐยังคงเคลื่อนตัวต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด อย่างไรก็ตาม เธอระบุว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองพุ่งขึ้น 2.0% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 5.48 ล้านยูนิต มากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.7% ขณะที่ผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มาได้เบาบางลง ขณะที่ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากราคาบ้านที่แพงขึ้นเนื่องจากภาวะขาดแคลนบ้าน

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่บุคคลสัญชาติจีน 1 ราย และบริษัทสัญชาติจีนและเกาหลีเหนืออีก 13 แห่ง เพื่อตัดแหล่งเงินที่ใช้ในการสนับสนุนโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า สาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจใส่เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ได้แก่ การที่เกาหลีเหนือมีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์, มีการกระทำที่เป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มไบเออร์ นักศึกษาอเมริกันวัย 22 ปี

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือร่วมกันผ่านทางโทรศัพท์ในวันนี้ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในซีเรีย, เหตุก่อการร้าย, วิกฤตยูเครน และประเด็นที่กำลังเป็นที่จับตาต่างๆ

ทั้งนี้ ทั้งสองผู้นำได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2254 รวมถึงการสนับสนุนกระบวนการของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวา ในการแก้ปัญหาวิกฤตซีเรียด้วยสันติวิธี, การยุติการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน, การเปิดทางให้ผู้อพยพชาวซีเรียได้กลับสู่บ้านของตน และการมอบหลักประกันความมั่นคงให้กับชาวซีเรียว่าจะไม่มีการแทรกแซงใดๆเกิดขึ้น รวมถึงจะไม่มีเหตุก่อการร้ายอีก

-- นายเจคอบ มูเดนดา ประธานรัฐสภาซิมบับเว แถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว ขณะที่รัฐสภาซิมบับเวกำลังดำเนินการประชุมเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ได้ครองอำนาจปกครองซิมบับเวยาวนานถึง 37 ปี

ทั้งนี้ วิกฤตการณ์การเมืองในซิมบับเวเริ่มต้นขึ้น หลังจากที่กองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ พร้อมกับควบคุมตัวปธน.มูกาเบและภริยาไว้ภายในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพซิมบับเวยืนยันว่า การยึดอำนาจครั้งนี้มีขึ้นเพื่อกวาดล้างกลุ่มอาชญากรรอบกายปธน.มูกาเบ เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ประเทศอีกครั้ง

-- เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในมัสยิดแห่งหนึ่งในรัฐอดามาวา ของไนจีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก คาดกลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัมเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

การโจมตีที่รัฐอดามาวาในครั้งนี้ นับเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ขึ้นครองอำนาจในปี 2558 พร้อมกับให้คำมั่นที่จะกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัม ซึ่งได้ทำการโจมตีต่อเป้าหมายพลเรือน และทางทหาร

-- Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยืนยันว่า ทางตลาดยังคงมีแผนที่จะเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ภายในปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ CME ไดเถลงว่า ข้อความในเว็บไซต์ของทางตลาด ซึ่งระบุว่า CME จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันที่ 11 ธ.ค. เป็นข้อความที่มีการระบุอย่างผิดพลาด

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการปรับตัวอย่างผันผวนของบิตคอยน์ ทาง CME ได้กำหนดให้สัญญาบิตคอยน์สามารถปรับตัวขึ้นลงได้ไม่เกิน 20% ของราคาปิดตลาดวันก่อนหน้า หลังจากที่บิตคอยน์ได้ทะยานขึ้นเกือบ 50% ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนส่งผลให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ของบิตคอยน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ