"แมริออท" แถลงขอโทษจีน หลังระบุทิเบต,ฮ่องกง,มาเก๊า,ไต้หวันมีสถานะเป็นประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 12, 2018 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์นี โซเรนเซน ประธานและซีอีโอของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษจีน หลังจากที่ทางบริษัทได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับทิเบต ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันว่ามีสถานะเป็นประเทศ ในแบบสอบถามลูกค้าของบริษัท

ทั้งนี้ แมริออทได้กล่าวขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะดำเนินการป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

นายโซเรนเซนกล่าวว่า "แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เคารพและสนับสนุนอำนาจอธิไตยและความเป็นปึกแผ่นของจีน แต่โชคไม่ดีที่ได้เกิดเหตุการณ์ที่ขัดแย้งกับจุดยืนของเราถึง 2 ครั้งในสัปดาห์นี้"

แถลงการณ์ของแมริออทระบุว่า "เราไม่สนับสนุนบุคคลใดก็ตามที่ทำลายอธิปไตยและความเป็นปึกแผ่นของจีน เราทราบดีถึงความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเราขออภัยเป็นอย่างสูง"

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุอีกว่า แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลได้ดำเนินการแก้ไขในสิ่งที่ไม่เหมาะสมแล้ว และได้ตรวจสอบทุกเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นมือถือเพื่อหาจุดที่อาจผิดพลาด พร้อมทั้งได้ร่วมมือกับทีมตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ของทางการจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในรายการโปรโมชั่นล่าสุด โรงแรมแมริออทได้ใส่ข้อมูลในเมนูตัวเลือกว่า เขตปกครองต่างๆของจีนเช่น ทิเบต ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันเป็น "ประเทศ" นอกจากนี้ หนึ่งในบัญชีทวิตเตอร์ของแมริออทได้เข้าไป "กดไลค์" ให้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทิเบต ทำให้ผู้เล่นอินเทอร์เน็ตชาวจีนโกรธเคือง และได้เรียกร้องให้ผู้ตรวจสอบของจีนพิจารณาว่า การกระทำของแมริออทขัดต่อกฎหมายของจีนหรือไม่

ทางด้านสำนักงานกำกับระบบอินเทอร์เน็ตนครเซี่ยงไฮ้ประกาศปิดเว็บไซต์ภาษาจีนของแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อเป็นการลงโทษต่อการที่แมริออทได้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับทิเบต ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันว่ามีสถานะเป็นประเทศในแบบสอบถามลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ