"ดูเตอร์เต"ประกาศห้ามแรงงานฟิลิปปินส์ทำงานในคูเวต ท่ามกลางความขัดแย้งทางการทูต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 1, 2018 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศห้ามเป็นการถาวรมิให้แรงงานฟิลิปปินส์เข้าทำงานในคูเวต ท่ามกลางความขัดแย้งทางการทูต หลังเกิดเหตุฆาตกรรม และทารุณกรรมแรงงานฟิลิปปินส์หลายรายที่รับจ้างเป็นผู้ช่วยแม่บ้านในคูเวต

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตยังเรียกร้องให้แรงงานฟิลิปปินส์ในคูเวตเดินทางกลับประเทศ หลังจากมีการพบศพของแรงงานชาวฟิลิปปินส์รายหนึ่งในช่องแช่แข็งของบ้านหลังหนึ่ง

"ผมขอเรียกร้องให้ผู้ใช้แรงงานกลับบ้าน ไม่ว่าเราจะยากจนอย่างไร เราก็ยังคงอยู่รอดได้ โดยเศรษฐกิจประเทศกำลังฟื้นตัวขึ้น และเรากำลังขาดแคลนแรงงาน" เขากล่าว

คำสั่งของนายดูเตอร์เตมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลคูเวตประกาศขับเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำคูเวตเดินทางออกนอกประเทศภายในเวลา 1 สัปดาห์ และมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตคูเวตประจำฟิลิปปินส์กลับประเทศ ท่ามกลางความขัดแย้งของประเทศทั้งสองเกี่ยวกับรายงานที่ว่า มีการทารุณกรรมแรงงานฟิลิปปินส์ที่รับจ้างเป็นผู้ช่วยแม่บ้านในคูเวต ซึ่งส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์หลายคนตัดสินใจฆ่าตัวตาย

รัฐบาลคูเวตแสดงความไม่พอใจต่อการที่ฟิลิปปินส์ละเมิดอธิปไตย จากการที่เจ้าหน้าที่ในสถานทูตฟิลิปปินส์ได้ให้ความช่วยเหลือต่อแรงงานฟิลิปปินส์หลบหนีออกจากบ้านนายจ้าง และต่อมากระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ก็ได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่าสถานทูตฟิลิปปินส์ถูกบังคับให้ช่วยเหลือแรงงานฟิลิปปินส์เหล่านี้ เนื่องจากบางเหตุการณ์อยู่ในสภาวะชี้เป็นชี้ตาย

กระทรวงการต่างประเทศคูเวตประกาศให้เวลา 3 วันแก่เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในการเปิดเผยรายชื่อชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยในคูเวตซึ่งได้"ลักพาตัว"แรงงานชาวฟิลิปปินส์จากบ้านของนายจ้างชาวคูเวต และระบุว่าเจ้าหน้าที่ของคูเวตจะยังคงไล่ล่าผู้ที่ละเมิดความมั่นคงของประเทศ และนำตัวขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ