นายกฯญี่ปุ่นเตรียมทัวร์ยุโรป,ตะวันออกกลางเดือนหน้า พร้อมเข้าพบผู้นำหลายประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 20, 2018 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนรีญี่ปุ่น เตรียมเดินทางเยือนยุโรปและตะวันออกกลางในกลางเดือนหน้า โดยมีกำหนดการเข้าพบผู้นำในหลายประเทศ

นายอาเบะจะเดินทางสู่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 11 ก.ค.เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ที่สำนักงานใหญ่ของ EU พร้อมกับการเจรจากับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป

หลังจากนั้น นายอาเบะจะเดินทางเยือนฝรั่งเศสเพื่อเข้าร่วมการเปิดงาน "Japonismes 2018" ที่กรุงปารีสเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมญี่ปุ่น และเฉลิมฉลองการครบรอบ 160 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นและฝรั่งเศส

นายอาเบะมีกำหนดเข้าพบนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง และเข้าร่วมชมพิธีสวนสนามของกองทัพเนื่องในวันชาติฝรั่งเศสในวันที่ 14 ก.ค.

ส่วนในตะวันออกกลาง นายอาเบะจะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่เขาไม่มีโอกาสเยือนในระหว่างเดินทางในภูมิภาคตะวันออกกลางก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค.

ที่หมายสุดท้ายของนายอาเบะคือประเทศอียิปต์ ซึ่งเขาจะเข้าหารือกับนายอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ โดยผู้นำทั้งสองจะสนทนากันเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง และสถานการณ์ในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ