"แอปเปิล"อาจชะลอการผลิต iPhone หลังบริษัทผู้ผลิตชิพเจอไวรัส

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2018 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิต iPhone ของบริษัทแอปเปิล อิงค์อาจได้รับผลกระทบ หลังจากที่บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพสำหรับ iPhone ระบุว่ามีการพบไวรัสในระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท ซึ่งอาจทำให้การผลิตชิพต้องชะลอออกไป

ทั้งนี้ TSMC เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 3 ส.ค. และได้กระทบต่อระบบคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการผลิตชิพ ซึ่งจะทำให้บริษัทต้องชะลอการผลิต และอาจทำให้รายได้ของบริษัทลดลง 3% หรือราว 255 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้

TSMC ระบุว่าบริษัทได้แจ้งเรื่องดังกล่าวแก่ลูกค้าส่วนใหญ่แล้ว ขณะที่แอปเปิลถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ TSMC

ที่ผ่านมา TSMC ได้ผลิตชิพ A11 สำหรับ iPhone X และขณะนี้กำลังพัฒนาชิพ A12 สำหรับใช้ใน iPhone รุ่นใหม่ของแอปเปิล โดยมีการคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ 3 รุ่นในปีนี้

สื่อระบุว่า ในบรรดาสมาร์ทโฟน 3 รุ่นที่จะเปิดตัวดังกล่าว รุ่นหนึ่งจะเป็น iPhone ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยผลิตมา ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมีขนาดเท่ากับ iPhone X ในปัจจุบัน แต่ได้รับการอัพเกรด และอีกรุ่นหนึ่งเป็น iPhone ที่มีราคาไม่แพง แต่เพียบพร้อมด้วยฟีเจอร์หลักๆ ของรุ่นเรือธง

รายงานระบุว่า แอปเปิลกำลังทำการทดสอบการผลิตกับซัพพลายเออร์ และคาดว่าจะมีการประกาศเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งที่ผ่านมา แอปเปิลมักเปิดตัว iPhone ใหม่ในเดือนก.ย. ซึ่งรวมถึง iPhone X, iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ